TNN พาณิชย์เปิดตัวมิติใหม่ "DIGITAL TRADE"

TNN

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เปิดตัวมิติใหม่ "DIGITAL TRADE"

กระทรวงพาณิชย์ เปิดตัวมิติใหม่ Digital Trade ระบบบริการส่งออกสินค้ามาตรฐาน “OCS Connect” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจการค้า เทคโนโลยีดิจิทัลเต็มรูปแบบ 100%

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในงานเปิดตัวมิติใหม่ Digital Trade บริการส่งออกสินค้ามาตรฐาน “OCS Connect Kick Off” เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 ว่าบริการส่งออกสินค้ามาตรฐาน “OCS Connect”  ถือเป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ในการพัฒนาการให้บริการภาครัฐ 


ด้วยการนำเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาระบบการให้บริการส่งออกสินค้ามาตรฐาน “OCS Connect”  ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลเต็มรูปแบบ 100% พลิกโฉมการให้บริการด้านการส่งออกสินค้าที่ผู้ประกอบการ และอำนวยความสะดวกทางการค้าในรูปแบบ Digital Trade บนระบบศุลกากรอิเล็กทรอนิกส์ (e-Customs) มุ่งเน้นให้เกิดความคล่องตัวในการส่งออกสินค้ามาตรฐาน โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิไทย และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรส่งออกสำคัญที่สร้างมูลค่าการค้าปีละกว่า 285,000 ล้านบาท


ระบบ “OCS Connect” ครอบคลุมการให้บริการตั้งแต่การออกใบทะเบียน/ใบอนุญาต การตรวจสอบมาตรฐานสินค้า จนกระทั่งการออกใบรับรองมาตรฐานสินค้าเพื่อประกอบพิธีการศุลกากรขาออกผ่านระบบ National Single Window ที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว และเบ็ดเสร็จในแพลตฟอร์มเดียว โดยผู้ประกอบการไม่ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางเข้ามาติดต่อ เพราะมีการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อลดเอกสารที่ซ้ำซ้อน ลดขั้นตอนการดำเนินงานที่ไม่จำเป็น และรองรับการชำระค่าธรรมเนียมในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบ e-Payment ได้ทันที 


โดยระบบดังกล่าวสามารถช่วยลดต้นทุนค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ประกอบการกว่า 1,150 ราย ถึงปีละกว่า 30.5 ล้านบาท ช่วยลดระยะเวลาในการขอรับบริการจาก 29 วัน เหลือไม่เกิน 30 นาที ทำให้ผู้รับบริการได้รับประโยชน์สอดคล้องกับนวัตกรรมการบริการของภาครัฐบน 4 หลักการสำคัญ คือ บริการเร็วขึ้น (Faster) บริการที่ง่ายขึ้น (Easier) ค่าใช้จ่ายบริการที่ถูกลง (Cheaper) และบริการที่ทันสมัยมากขึ้น (Smarter) 


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง