TNN คลังคาดระยะสองรับเงินหมื่น 26 ล้านคน

TNN

เศรษฐกิจ

คลังคาดระยะสองรับเงินหมื่น 26 ล้านคน

"จุลพันธ์" รมช.คลัง เผยผลลงทะเบียน “แจกเงินดิจิทัล” ระยะ 2 คาดยอดรับสิทธิ 26 ล้านคน ส่วนจะจ่ายเงิน 10,000 บาท หรือ 5,000 บาท ต้องดูความเหมาะสมก่อน

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผู้ที่ลงทะเบียนโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ จำนวน 10,000 บาท ยืนยันว่าจะได้รับอย่างแน่นอน รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการในรูปแบบดิจิทัล วอลเล็ต ซึ่งมองประโยชน์ใน 2 มิติ คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจ และการใช้ดิจิทัล ซึ่งจะมีประชาชนที่ต้องดูแลเหลือประมาณ 26 ล้านคน โดยตัดความซ้ำซ้อนจากกลุ่มเปราะบางที่เข้ามาลงทะเบียนแล้วได้รับสิทธิไปแล้ว  การคัดกรองประชาชนที่มาลงทะเบียน 36 ล้านคน เราต้องตรวจคุณสมบัติว่ามีสิทธิเท่าใด และจากการตรวจสอบพบว่ามีความซ้ำซ้อนจากสิทธิที่ได้รับในกลุ่มเปราะบาง 10 ล้านคน ส่วนกลุ่มเปราะบางที่เหลืออีก 4 ล้านคน สันนิษฐานได้ว่า เป็นกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนด้วย ดังนั้น จะเหลือประชาชนที่ต้องดูแลอีกประมาณ 26 ล้านคน


ขณะที่ความคืบหน้าการเดินหน้าโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 นั้น จะต้องรอความชัดเจนจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ที่มีน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดวัน ส่วนจะจ่ายเงิน 10,000 บาท หรือ 5,000 บาท จะต้องดูความเหมาะสม เพราะการกระตุ้นเศรษฐกิจมีหลายมิติ 


ถ้าตัวเลขมีความแตกต่างไม่มาก เราก็มีความสามารถในการบริหารงบประมาณที่จะดำเนินการได้ในครั้งเดียว แต่หากตัวเลขเยอะ และต้องเร่งเครื่องทางการคลัง เช่น ขาดงบประมาณ 100,000 ล้านบาท แล้วต้องเติมด้วยการใช้งบกลาง เราก็จะไม่ทำ เพราะต้องใช้ในภารกิจอื่น จะต้องดำเนินการเป็นระยะ


ทั้งนี้ หากการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ แล้วเสร็จทั้งโครงการ จากเม็ดเงินงบประมาณ 450,000 ล้านบาทนั้น เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะฟื้นกลับมาอยู่ในเกณฑ์บน แตะระดับศักยภาพได้ไม่ยาก 


อย่างไรก็ตาม เราไม่ได้ยอมรับว่าศักยภาพของประเทศไทย เศรษฐกิจขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 2 กว่า เราอยากเห็นเศรษฐกิจไทยเติบโตในตัวเลขศักยภาพที่ร้อยละ 5 โดยต้องขยายเพดานศักยภาพของเราผ่านกลไกต่างๆ เช่น การพัฒนาทักษะแรงงาน ปรับโครงสร้างอุตสาหกรรม ที่ต้องเดินคู่ขนาด 


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง