TNN คลังยืนยัน "ไม่หักหนี้ธ.ก.ส." จากเงิน 1 หมื่นบาท โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

คลังยืนยัน "ไม่หักหนี้ธ.ก.ส." จากเงิน 1 หมื่นบาท โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ

คลังยืนยัน ไม่หักหนี้ธ.ก.ส. จากเงิน 1 หมื่นบาท โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ

รมช. คลังยืนยันไม่หักหนี้ธ.ก.ส. จากเงิน 1 หมื่นบาทในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ผู้มีสิทธิได้รับเต็มจำนวน

วันนี้ ( 25 ก.ย. 67 )จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลกันในโซเชียลมีเดียว่าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้หักหนี้บางส่วนจากลูกค้าที่ได้รับโอนเงิน 10,000 บาท จากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567  นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลังได้ออกมายืนยันว่า ไม่มีนโยบายให้ธนาคารของรัฐไปดำเนินการในลักษณะดังกล่าว เพราะรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่ต้องการให้เม็ดเงินดังกล่าวลงไปกระตุ้นเศรษฐกิจ และกระตุ้นการใช้จ่ายอย่างเต็มประสิทธิภาพ


เรื่องนี้ ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ได้สื่อสารกับทีมงานอย่างชัดเจนแล้วว่าไม่ให้ดำเนินการในลักษณะนี้ และในทางปฏิบัติก็ไม่สามารถทำได้

 

รมช.คลัง ระบุอีกว่าขณะนี้กำลังตรวจสอบกรณีที่มีการแชร์ผ่านทางโซเชียลมีเดีย แต่ยืนยันได้ว่าไม่มีเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้น ไม่ได้มีปัญหาเรื่องระบบการโอนเงิน และการหักหนี้เก่าอย่างแน่นอน ธนาคารได้ทำการโอนเงินเต็มจำนวน 10,000 บาทให้กับผู้ได้รับสิทธิอย่างเต็มจำนวน


นายจุลพันธ์ ระบุว่า การจ่ายเงิน 10,000 บาทให้แก่กลุ่มเปราะบางนี้ จะช่วยทำให้ระบบเศรษฐกิจคึกคักมากขึ้น การค้าขายต่าง ๆ ปรับตัวดีขึ้น และเงินที่ลงไปนี้ จะช่วยหมุนในระบบเศรษฐกิจได้อีกหลายรอบ ทำให้เกิดการผลิต การจ้างงานตามมาอีกเป็นระลอก ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นข้อดีจากมาตรการแจกเป็นเงินสด เพราะเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจได้รวดเร็ว และมีส่วนช่วยการเติบโต GDP ในปีนี้ให้เพิ่มขึ้นอีกราว 0.35% เป็นอย่างน้อย


สำหรับข้อกังวลว่าจะมีการนำเงิน 10,000 บาท ไปใช้นอกระบบเศรษฐกิจ หรือจ่ายหนี้นอกระบบนั้น ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ แต่แนวโน้มค่อนข้างต่ำ เพราะกลุ่มเปราะบางเป็นกลุ่มที่มีความอ่อนแอจริง ๆ ซึ่งเชื่อมั่นเมื่อประชาชนกลุ่มนี้ได้รับเงิน ก็จะนำไปใช้ในการอุปโภคบริโภค และใช้ในการลงทุน ซึ่งก็จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับตัวเองมากขึ้น


ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ