TNN Meta จ่อเปิดแซตบอต AI ดึงเสียงดาราดัง l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

Meta จ่อเปิดแซตบอต AI ดึงเสียงดาราดัง l การตลาดเงินล้าน

Meta เตรียมเปิดตัวแชตบอต โดยดึงเสียงนักแสดงดัง อาทิ จอห์น ซีนา, จูดี เดนช์ ในแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI

รอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า Meta Platforms เจ้าของ Facebook เตรียมประกาศในสัปดาห์นี้ว่าได้ทำข้อตกลงกับนักแสดงทั้ง 5 คน ซึ่งรวมถึงจูดี้ เดนช์ และจอห์น ซีน่า เพื่อให้เสียงกับแชตบอต Meta AI ฟีเจอร์เสียงใหม่นี้จะให้ทางเลือกแก่ผู้ใช้ในการเลือกเสียงสำหรับผู้ช่วยดิจิทัลที่คล้ายกับ ChatGPT จากรายชื่อคนดัง 5 คน ซึ่งรวมถึงคริสเตน เบลล์, อควาฟีน่า และ คีแกน-ไมเคิล คีย์ และยังมีตัวเลือกเสียงของคนธรรมดาอีกหลายเสียง

ฟีเจอร์เสียงคนดังนี้จะเริ่มเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาและตลาดที่พูดภาษาอังกฤษอื่น ๆ ในสัปดาห์นี้ ผ่านแอปตระกูล Meta ซึ่งรวมถึง Facebook, Instagram และ WhatsApp

แหล่งข่าววงในระบุอีกว่า โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ เตรียมประกาศความสามารถด้านเสียงในการประชุม Connect ประจำปี ซึ่งเริ่มต้นในวันพุธ

นอกจากนี้ Meta ยังคาดว่าจะเปิดตัวแว่นตา AR หรือความเป็นจริงเสริมรุ่นแรกที่ Connect ในปีนี้ด้วย และจะใช้โอกาสนี้หารือเกี่ยวกับแผนงานสำหรับอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์อื่น ๆ เช่น แว่นตาอัจฉริยะ Ray-Ban Meta ซึ่งเมื่อปีที่แล้วกลายเป็นผลิตภัณฑ์แรกที่มีเวอร์ชันเสียงของแชตบอต Meta AI

ขณะที่ บลูมเบิร์ก รายงานว่า Meta กำลังหารือกับคนดังเกี่ยวกับการใช้เสียงของพวกเขาสำหรับโครงการ AI ด้าน มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ซีอีโอของ Meta ได้โพสต์วิดีโอโปรโมต ที่มีภาพของซีน่า บน Instagram เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แสดงท่าผาดโผนขณะสวมแว่นตา Ray-Ban Meta

ซึ่งขณะนี้ Meta กำลังเร่งผลักดันผลิตภัณฑ์ Generative AI หรือปัญญาประดิษฐ์เชิงสร้างสรรค์ให้กับผู้ใช้หลายพันล้านคน พร้อมกับการแข่งขันกับ Microsoft ผู้อยู่เบื้องหลัง OpenAI เจ้าของ ChatGPT และ Google ของ Alphabet และส่วนหนึ่งของแผนก็คือการเพิ่มความสามารถให้กับแชตบอตและผลักดันให้เป็นส่วนที่โดดเด่นยิ่งขึ้นของประสบการณ์การใช้แอป

ก่อนหน้านี้ OpenAI ได้สาธิตฟีเจอร์เสียงที่คล้ายกันสำหรับแชตบอตในเดือนพฤษภาคม แต่ต้องประสบปัญหาเมื่อนักแสดงสาว สการ์เลต โจแฮนสัน กล่าวหาว่าบริษัทสร้างแชตบอตให้มีเสียงที่ฟังดูคล้ายกับเธออย่างน่าขนลุก แม้ว่าก่อนหน้านี้จะปฏิเสธที่จะให้เสียงของเธอในโครงการนี้แล้วก็ตาม


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง