TNN คลังเผยน้ำท่วมเหนือเสียหายพุ่ง 3 พันล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

คลังเผยน้ำท่วมเหนือเสียหายพุ่ง 3 พันล้าน

คลังเผยน้ำท่วมเหนือเสียหายพุ่ง 3 พันล้าน

"จุลพันธ์" รมช.คลัง เผยน้ำท่วมเหนือ ทำเศรษฐกิจเสียหาย 3,000 ล้านบาท จี้หน่วยงานเร่งเข้าไปช่วยเหลือ-เยียวยาประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มที่ แจงเตรียมออกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯ อีกรอบ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ยอมรับว่า สถานการณ์อุทกภัยในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ (ภาคอีสาน) ในครั้งนี้ สร้างความเสียหายค่อนข้างเยอะ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือและเยียวยาประชาชนในพื้นที่ผ่านกลไกต่าง ๆ ที่มีอย่างเต็มกำลัง เบื้องต้นสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ ได้มีการประเมินความเสียหายจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือในรอบแรก ว่า สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจ ซึ่งคิดเป็นเม็ดเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยความเสียหายในครั้งนี้ ยังไม่ได้กระจายเป็นวงกว้างจนมีนัยสำคัญกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้


ตอนนี้ความเสียหายค่อนข้างเยอะ เพราะเป็นน้ำป่า แต่ก็ยังมีความโชคดีคือ ไม่แช่นาน แต่ถามว่าสร้างความเสียหายกับเศรษฐกิจไหม เป็นเรื่องที่แน่นอนอยู่แล้ว โดยเฉพาะพื้นที่เศรษฐกิจของประชาชน แต่ไม่ได้มากมายขนาดนั้น ส่วนหนึ่งเพราะกระบวนการเยียวยาที่ลงไปได้อย่างรวดเร็ว แต่ความเสียหายยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภาวะการณ์ทางเศรษฐกิจในภาพรวม หลัก ๆ เป็นผลกระทบในภาพเล็กกับประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก


นอกจากนี้ เร็ว ๆ นี้กระทรวงการคลัง เตรียมเร่งผลักดันมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ออกมา เพื่อกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทย โดยมาตรการได้เตรียมไว้ตั้งแต่ก่อนเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว ส่วนรายละเอียดอยากให้รอดูต่อไป 


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง