TNN บสย. เติมความรู้ SMEs เปิดเคล็ดลับ “ขายดี มีสภาพคล่อง"

TNN

เศรษฐกิจ

บสย. เติมความรู้ SMEs เปิดเคล็ดลับ “ขายดี มีสภาพคล่อง"

บสย. เติมความรู้ SMEs เปิดเคล็ดลับ “ขายดี มีสภาพคล่อง

บสย. ขึ้นเวทีสัมมนา SME Thailand เติมความรู้ SMEs เปิดเคล็ดลับ “ขายดี มีสภาพคล่อง ด้วยกลไกค้ำประกันของ บสย.”

นายสิทธิกร ดิเรกสุนทร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ร่วมเป็นวิทยากร ในเวทีสัมมนา “SOLD OUT on Stage แบไอเดีย ขายเกลี้ยงแผง” จัดโดย SME Thailand แบ่งปันเคล็ดลับ ขายดีอย่างไรไม่ให้มีความเสี่ยง ในหัวข้อ “ขายดี มีสภาพคล่อง ด้วยกลไกค้ำประกันของ บสย.” เสริมความรู้ให้ผู้ประกอบการ SMEs และกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า รายย่อย ที่ต้องการเงินลงทุน เสริมสภาพคล่อง 


เพื่อขยายกิจการหรือต้องการเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจ สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้ง่าย ผ่านกลไกการค้ำประกันของ บสย. เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2567 ณ C asean, อาคาร CW Tower ชั้น 10

 

นายสิทธิกร กล่าวว่า หนึ่งในปัญหาหลักของผู้ประกอบการ SMEs คือ “สภาพคล่อง” ทั้งในภาวะยอดขายดี ต้องการเงินทุนมาขยายธุรกิจ และในภาวะที่ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ที่จำเป็นต้องหาเงินทุนหมุนเวียนเพื่อประคับประคองธุรกิจ ทางออกของผู้ประกอบการ SMEs ที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้ มักเลือกใช้สินเชื่อผิดประเภทที่ไม่ใช่สินเชื่อธุรกิจ หรือหันไปกู้นอกระบบ ซึ่งมีอัตราดอกเบี้ยสูง 


ก่อให้เกิดปัญหา “หนี้นอกระบบ” ที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิต และเศรษฐกิจครัวเรือน ซึ่งเป็นวาระแห่งชาติ ที่รัฐบาลมุ่งแก้ปัญหาในปัจจุบัน


จากปัญหาดังกล่าว บสย. พร้อมให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่ขาดหลักทรัพย์ หรือมีหลักทรัพย์ค้ำประกันไม่เพียงพอ ให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้มากยิ่งขึ้น ผ่านกลไกการค้ำประกันของ บสย. เป็นเสมือน “ลมใต้ปีก” ช่วยผลักดันและสนับสนุนผู้ประกอบการให้เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และยั่งยืน   


“ยอดขายดี ถือเป็นเป้าหมายของผู้ประกอบการ SMEs ทุกราย แต่บางครั้งยอดขายที่ถล่มทลาย หากปราศจากระบบการจัดการ และการบริหารกระแสเงินสด (Cash flow) ที่ดี ก็อาจทำให้ธุรกิจเกิดการสะดุดได้ 


สิ่งสำคัญคือ SMEs จะจัดการเรื่องการเงินในภาวะยอดขายดี และยอดขายไม่ดีอย่างไร ให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน” นายสิทธิกร กล่าว


ปัจจุบัน บสย. มีโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS 11 “บสย. SMEs ยั่งยืน” วงเงินค้ำประกัน 50,000 ล้านบาท ร่วมกับสถาบันการเงิน 18 แห่ง ช่วยเติมทุน เสริมสภาพคล่อง ให้ความช่วยเหลือ SMEs ทุกกลุ่ม ฟรี! ค่าธรรมเนียมค้ำประกัน 2 - 4 ปีแรก วงเงินค้ำประกัน เริ่มต้นตั้งแต่ 1 หมื่นบาท สูงสุด  40 ล้านบาท 


ภายใต้โครงการนี้ บสย. ยังได้ผนึกความร่วมมือกับสถาบันการเงินต่างๆ ค้ำประกันให้กับกลุ่ม “สินเชื่อดอกเบี้ยถูก” อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 5% ต่อปี ช่วยผู้ประกอบการประหยัดต้นทุน และลดภาระทางการเงิน เสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจสามารถต่อยอดและพลิกฟื้นได้


สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS 11 “บสย. SMEs ยั่งยืน” สามารถติดต่อที่สำนักงานเขต บสย. 11 สาขาทั่วประเทศ หรือลงทะเบียนผ่าน Line OA : @tcgfirst นอกจากนี้ บสย. ยังมีการให้บริการผ่าน “ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน SMEs” 


ที่พร้อมให้คำปรึกษาและคำแนะนำ SMEs ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การแก้ปัญหาหนี้ และให้ความรู้ทางการเงิน 


โดยผู้ประกอบการ สามารถขอรับคำปรึกษาและตรวจสุขภาพทางการเงินเพื่อเตรียมพร้อมก่อนยื่นขอสินเชื่อ ฟรี..ไม่มีค่าใช้จ่าย

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง