TNN “จุลพันธ์” ยอมรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 แจกไม่ทันปีนี้ “ติดปัญหาเรื่องระบบ”

TNN

เศรษฐกิจ

“จุลพันธ์” ยอมรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 แจกไม่ทันปีนี้ “ติดปัญหาเรื่องระบบ”

“จุลพันธ์” ยอมรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 แจกไม่ทันปีนี้ “ติดปัญหาเรื่องระบบ”

“จุลพันธ์” ยอมรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเฟส 2 แจกเงินหมื่นไม่ทันภายในปีนี้สาเหตุจาก “ติดปัญหาเรื่องระบบ”

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ จำนวน 10,000 บาท ที่จะเริ่มแจกให้แก่กลุ่มผู้พิการ และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เลขประจำตัวบัตรประชาชนลงท้าย เลข 0 จำนวน 3,170,000 คน ในวันที่ 25 ก.ย. ว่า ระบบจะเริ่มโอนจ่ายให้แก่ประชาชนในช่วงเวลา 00.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งระบบพร้อมเพย์นั้นมีข้อจำกัดที่สามารถโอนเงิน 10,000 บาท ให้แก่ประชาชนได้ไม่เกินวันละ 4,500,000 คน


ดังนั้นจึงจำเป็นต้องแบ่งตามเลขท้ายบัตรประชาชน แต่ยืนยันว่า กระบวนการทุกอย่างเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ซึ่งในเวลา 09.00 น. ของวันที่ 25 ก.ย.จะเป็นประธานในพิธีกดปุ่มเพื่อคิกออฟการแจกเงินดังกล่าว


สำหรับประชาชนที่เข้าเกณฑ์กลุ่มเปราะบาง สามารถเริ่มเช็กสิทธิได้ผ่านแอปพลิเคชัน “รัฐจ่าย”  และเว็บไซต์ระบบตรวจสอบสิทธิสวัสดิการ โดยกรมบัญชีกลาง และการที่รัฐบาลเช็กข้อมูลของผู้ที่ลงทะเบียนมาก่อนหน้านี้ พบว่า มีกลุ่มเปราะบาง ได้แก่ ผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการซ้ำซ้อนกับผู้ที่ลงทะเบียนมาแล้วถึง 10 ล้านคน 


อย่างไรก็ตาม นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า โครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ในระยะ 2 น่าจะไม่ทันภายในปีนี้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องระบบ ส่วนจะทันไตรมาสแรกของปี 2568 หรือไม่นั้น ไม่อยากให้ใช้เวลามาเป็นตัวเร่งรัด แต่จะรีบที่สุดตามความต้องการของประชาชน 


ขณะที่ความคืบหน้าของมาตรการโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจอื่นๆ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลมีโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกหลายโครงการ ซึ่งโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเพียงแค่โครงการหนึ่งเท่านั้น เพราะประชาชนต้องการเงินให้ถึงมือเพื่อแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ รวมถึงการรีสกิล และ อัปสกิล ของประชาชนที่ถือเป็นส่วนหนึ่งของการกระตุ้นเศรษฐกิจ


ส่วนบริษัทที่จะมาพัฒนาแอปพลิเคชันสำหรับแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ในระยะ 2 นั้น รัฐบาลก็กำลังเร่งเดินหน้า ซึ่งตนไม่ได้กำกับดูแลจึงไม่สามารถไปข้องแวะได้ แต่ถึงกระนั้น งบประมาณที่ใช้ในระยะ 2 ยังคงเป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 อยู่เหมือนเดิม ไม่ได้มีเปลี่ยนแปลง


ภาพจากGetty Images 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง