TNN ไบเดนยกระดับ "แบน" รถอีวีจีน สกัดพ้นถนนในสหรัฐฯ

TNN

เศรษฐกิจ

ไบเดนยกระดับ "แบน" รถอีวีจีน สกัดพ้นถนนในสหรัฐฯ

สงครามภาษีอีวี ระหว่างสหรัฐและจีน อาจจะไม่ได้หยุดอยู่แค่การที่สหรัฐ สั่งเพิ่มอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า 100% ตลอดจนการปรับขึ้นภาษีแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น แต่อาจจะถึงขั้น "แบน" รถยนต์จากจีน ไม่ให้เข้ามาสู่ตลาดสหรัฐฯ ได้

รายงานข่าวล่าสุดระบุว่า กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ได้เสนอกฎหมายใหม่ ด้วยการห้ามใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์จีนในรถยนต์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตบนถนนของสหรัฐฯ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคงของชาติ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว จะมีผลให้รถยนต์จีนเกือบทั้งหมด ไม่สามารถเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ ได้


กฎหมายที่วางแผนไว้ ซึ่งรายงานครั้งแรกโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ส จะบังคับให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของสหรัฐฯ และผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่รายอื่นๆ ถอดซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์จีนที่สำคัญออกจากรถยนต์ในสหรัฐฯ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า นอกจากนี้ คำสั่งห้ามดังกล่าว ยังจะป้องกันไม่ให้ผู้ผลิตรถยนต์จีนทดสอบรถยนต์ไร้คนขับบนถนนของสหรัฐฯ และขยายไปถึงซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของรถยนต์ที่ผลิตโดยคู่แข่งต่างประเทศของสหรัฐฯ รวมถึงรัสเซียด้วย


ทั้งนี้ รัฐบาลของ "โจ ไบเดน" ได้แสดงความกังวลอย่างจริงจัง ในกรณีการรวบรวมข้อมูลของบริษัทจีนเกี่ยวกับผู้ขับขี่และโครงสร้างพื้นฐานของสหรัฐฯ ผ่านรถยนต์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ตลอดจนการจัดการรถยนต์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตและระบบนำทางโดยต่างชาติ ซึ่งทำเนียบขาวได้เคยสั่งการให้มีการสอบสวนเกี่ยวกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นมาแล้วในเดือนกุมภาพันธ์ 


ขณะที่ "จีน่า ไรมอนโด" รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่าเมื่อคู่แข่งต่างประเทศสร้างซอฟต์แวร์เพื่อสร้างรถยนต์ นั่นหมายความว่ารถยนต์นั้นสามารถใช้ในการเฝ้าระวัง ควบคุมจากระยะไกลได้ ซึ่งคุกคามความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของชาวอเมริกันบนท้องถนน ซึ่งในสถานการณ์ที่รุนแรง คู่แข่งต่างประเทศอาจปิดหรือยึดรถทั้งหมดของพวกเขาที่วิ่งอยู่ในสหรัฐฯ พร้อมกัน ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง