TNN "บาทแข็ง" หนุนคนไทยวางแผนเที่ยวนอกพุ่ง

TNN

เศรษฐกิจ

"บาทแข็ง" หนุนคนไทยวางแผนเที่ยวนอกพุ่ง

บาทแข็ง หนุนคนไทยวางแผนเที่ยวนอกพุ่ง

ทีซีทีเอ เผย "บาทแข็ง" ฉุดต่างชาติเที่ยวไทย ดันคนไทยเที่ยวนอกพุ่ง พร้อมแนะรัฐเร่งเปิดสายการบินตรงจากเมืองรองของจีนเข้ามาในไทย เพิ่มนักท่องเที่ยวจีนในไทย

นายรณรงค์ ชีวินสิริอำนวย นายกสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน (ทีซีทีเอ) เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทที่ปรับแข็งค่าขึ้นส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวแน่นอน โดยเฉพาะการตัดสินใจเดินทาง เนื่องจากขณะนี้หลายประเทศ ส่งเสริมการดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไปเที่ยวในประเทศตัวเอง ทำให้การท่องเที่ยวมีการแข่งขันสูงมาก 


รวมถึงมีหลายประเทศที่ค่าเงินถูกลง ทำให้ดึงความสนใจน่าเข้าไปเที่ยวได้มากกว่า อาทิ ญี่ปุ่น ที่เงินเยนอ่อนค่าลง เมื่อนักท่องเที่ยววางแผนการท่องเที่ยวแล้วพบว่าค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น อัตราแลกเปลี่ยนที่สูงกว่าเดิม ทำให้ต้องจ่ายแพงขึ้น จะส่งผลกระทบต่อจิตวิทยาของนักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน


ก่อนเกิดโควิด-19 มีการสำรวจ พบว่า นักท่องเที่ยวจีนเข้ามาซื้อของในไทยสูงถึงร้อยละ 60 ทำให้ในปัจจุบันควรมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวไทย และช้อปปิ้งสินค้าในไทยสูงเกินร้อยละ 60 ได้แล้ว แต่ขณะนี้ก็ยังไปไม่ถึงตัวเลขนั้น แม้เรามีมาตรการวีซ่าฟรีที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางมากขึ้นแล้วก็ตาม


ดังนั้น รัฐบาลต้องสนับสนุนในการเปิดประตูบ้าน คือ เพิ่มสายการบินเข้ามาในไทยมากขึ้น อาทิ ตลาดจีน ควรสนับสนุนให้มีบินตรงจากเมืองรองของจีนเข้ามาในไทย ไม่ว่าจะเป็นเมืองหลัก หรือ เมืองน่าเที่ยวก็ตาม  เพราะวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ก็เป็นวันชาติจีนแล้ว เป็นวันหยุดสำคัญที่ชาวจีนจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ 


ขณะนี้เราเห็นคนไทยเดินทางออกไปเที่ยวจีนสูงขึ้นแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะวีซ่าฟรีระหว่างกันทำให้สามารถเดินทางได้ง่าย และสะดวกมากขึ้น เมื่อเงินบาทแข็งก็อาจเป็นแรงกระตุ้นให้คนออกไปเที่ยวต่างประเทศ รวมถึงจีนได้มากขึ้น เพราะแลกเงินสกุลต่างประเทศได้มากกว่าเดิม อาทิ เดิมจะแลก 1 หยวน ต้องใช้เงินบาทที่ 5 บาท แต่ขณะนี้ใช้แลกเพียง 4.67 บาทเท่านั้น และหากค่าเงินแข็งมากขึ้น ก็จะแลกได้ถูกลงอีก สิ่งที่ กังวลคือ ค่าเงินบาทจะแข็งค่ายาวนาน ทำให้คนไทยวางแผนไปเที่ยวต่างประเทศเพิ่มขึ้นด้วย เพราะตอนนี้ก็สามารถแลกเงินสะสมไว้ใช้ทีหลังได้แล้ว จะไปเที่ยวตอนไหนก็ทำได้ง่ายกว่าเดิมด้วย


ที่มา TNN

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง