TNN ไทยผนึกภาคธุรกิจออสเตรเลีย หนุนใช้ประโยชน์ FTA

TNN

เศรษฐกิจ

ไทยผนึกภาคธุรกิจออสเตรเลีย หนุนใช้ประโยชน์ FTA

ไทยผนึกภาคธุรกิจออสเตรเลีย หนุนใช้ประโยชน์ FTA

“รมว.พาณิชย์ พิชัย” ผนึกความร่วมมือกับภาคธุรกิจออสเตรเลีย ชวนลงทุนไทย พร้อมหนุนใช้ประโยชน์ FTA สินค้าส่งออกสำคัญ รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศ คอมพิวเตอร์

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับเชิญจากสถานเอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลีย กล่าวเปิดงานเลี้ยงรับรองหอการค้าออสเตรเลีย-ไทยหรือ AustCham และผู้นำองค์กรของไทย ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย ช่วงค่ำ วันที่ 23 ก.ย.67  โดยมี นายทิม แอร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านการค้าเครือรัฐออสเตรเลีย ดร.แอนเจลา แม็กดอนัลด์ เอกอัครราชทูตเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ นางสาวโชติมา เอี่ยมสวัสดิกุล อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และนักธุรกิจออสเตรเลีย ร่วมด้วย พร้อมแสดงความพร้อมที่ทำงานร่วมกับภาคเอกชนออสเตรเลียและไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับภาคธุรกิจ และขับเคลื่อนการค้าการลงทุนร่วมกันต่อไป


นายพิชัยฯ กล่าวว่า เป็นโอกาสอันดีที่ออสเตรเลียได้เชิญเข้าร่วมงานเลี้ยงรับรองดังกล่าว ทั้งยังได้พบกับนายทิม แอร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีด้านการค้าเครือรัฐออสเตรเลีย ที่เดินทางเยือนไทยในโอกาสในการเข้าร่วมประชุมยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจระหว่างไทยและออสเตรเลีย ครั้งที่ 1 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมดังกล่าว


นายพิชัยฯ เผยว่า ไทยและออสเตรเลียเป็นคู่ค้ากันมาอย่างยาวนาน ซึ่งมี FTA ไทยออสเตรเลียได้สร้างมูลค่าเพิ่มทางการค้าตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา อย่างก้าวกระโดดเกือบร้อยละ 200 พร้อมกันนี้ ได้ให้ความมั่นใจที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลและภาคธุรกิจของออสเตรเลียในการขยายโอกาสทางการค้าการลงทุน และสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจรวมกันต่อไป พร้อมทั้งมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมนโยบายที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเสริมสร้างความแข็งแกร่งแก่ผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันได้ในบริบทการค้าที่เปลี่ยนแปลงไป ไทยและออสเตรเลียมี FTA ร่วมกันใน 3 กรอบ ได้แก่ ความตกลงการค้าเสรี ไทย-ออสเตรเลีย (TAFTA) ความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ (AANZFTA) และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) 


โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปี 2567 (มกราคม-กรกฎาคม)การค้าระหว่างไทยและออสเตรเลีย มีมูลค่า10,827.25 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยส่งออกไปออสเตรเลีย 7,234.23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวร้อยละ 10.07 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ รถยนต์อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และไทยนำเข้าจากออสเตรเลีย 3,593.03 ล้านดอลลาร์สหรัฐสินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ ก๊าซธรรมชาติ น้ำมันดิบ และพืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เป็นต้น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง