TNN แนะผุดมาตรการดึงดูดลงทุนอุตฯ ยั่งยืน

TNN

เศรษฐกิจ

แนะผุดมาตรการดึงดูดลงทุนอุตฯ ยั่งยืน

รมว.อุตฯ ร่วมผลักดันเศรษฐกิจเติบโตอย่างยั่งยืน ควบคู่รักษาสิ่งแวดล้อม แนะออกมาตรการดึงดูดนักลงทุน โดยใช้มาตรการภาษีจูงใจลงทุนอุตสาหกรรมใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวในงานสัมมนาวิชาการประจำปี 2567 “Eco Innovation Forum 2024” ที่จัดขึ้นร่วมกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ภายใต้แนวคิด “Now Thailand : Sustainable Futures ลงทุนในประเทศไทยเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน” โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม


นายเอกนัฏ ระบุว่า แม้เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 2 ปี 2567 จะขยายตัวร้อยละ 2.3 แต่เพื่อรักษาการเติบโตในระยะยาว จำเป็นต้องกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติ ยกระดับด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี และพัฒนาระบบนิเวศที่เอื้อต่อการลงทุน โดยจะร่วมมือกับทุกภาคส่วน เพื่อสร้างโอกาสในการพัฒนาประเทศ ซึ่งต้องเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ เพราะประเทศไทยไม่เพียงแต่เป็นจุดหมายปลายทางการลงทุน แต่เป็น "ทางด่วน" ที่จะเร่งการลงทุนและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อรองรับอุตสาหกรรมยุคใหม่ที่ยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 


ผ่านนโยบายขับเคลื่อน 3 ด้านหลัก ได้แก่ การจัดการกากอุตสาหกรรมที่เป็นพิษ การส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมไทย และการสร้างอุตสาหกรรมเศรษฐกิจใหม่ เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) พลังงานสะอาด เป็นต้น  


นอกจากนี้มองว่า ควรมีออกมาตรการกระตุ้นการลงใหม่ ผ่านมาตรการทางภาษี เพื่อดึงดูดนักลงทุนเข้ามาในประเทศ โดยเฉพาะการมาลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมใหม่ของไทย รวมถึงสนับสนุนการตั้งกองทุนปฏิรูปอุตสาหกรรม การเร่งแก้กฎระเบียบกติกา หรือ กฎหมายที่เป็นข้อติดขัดเพื่อให้เกิดการลงทุนในไทยมากขึ้น 


ด้าน นายสุเมธ ตั้งประเสริฐ กรรมการ กนอ. รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า งานสัมมนาวิชาการ Eco Innovation Forum 2024 มีขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 แล้ว วัตถุประสงค์หลัก คือ เผยแพร่ผลงานเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ เชิดชูเกียรติองค์กรที่เกี่ยวข้อง พัฒนาอุตสาหกรรมไทยด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อพาภาคอุตสาหกรรมไทยสู่มาตรฐานสากล และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง