TNN ททท. เผยปี 67 คนไทยเที่ยวในประเทศน้อยกว่าเป้า ลุ้นท้ายปีรายได้เพิ่ม

TNN

เศรษฐกิจ

ททท. เผยปี 67 คนไทยเที่ยวในประเทศน้อยกว่าเป้า ลุ้นท้ายปีรายได้เพิ่ม

ททท. เผยปี 67 คนไทยเที่ยวในประเทศน้อยกว่าเป้า ลุ้นท้ายปีรายได้เพิ่ม

ททท. เผยปี 2567 รายได้คนไทยเที่ยวในประเทศพลาดเป้าร้อยละ 4 ลุ้นฤดูท่องเที่ยวท้ายปีช่วยเพิ่มรายได้ท้องถิ่น

วันนี้ ( 23 ก.ย. 67 )นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ปี 2567 คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวในประเทศจำมีจำนวน 200 ล้านคน - ครั้ง แต่คาดรายได้จะอยู่ที่ 965,000 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ประมาณร้อยละ 4 หรือเป้าหมายเดิม 1 ล้านล้านบาท 


ขณะที่ภาคเอกชน เร่งส่งเสริมเมืองรองในรูปแบบโปรแกรมสะสมคะแนน ช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ โดยรายรับจากการท่องเที่ยวภายในประเทศเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.4 เป็น 581,000 ล้านบาท จาก 160 ล้านคน-ครั้ง ภายในประเทศ ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.8 เมื่อเทียบกับปีก่อน


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไตรมาส 4 มักเป็นช่วงที่สร้างรายได้สูงสุด คิดเป็นร้อยละ 35 ของรายได้ทั้งปี ททท. จึงหวังเร่งรัดรายจ่ายท้องถิ่นให้เข้าใกล้เป้าหมายหลัก 1 ล้านล้านบาท 

ทั้งนี้ ยังมีปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ เช่น สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดในช่วงนี้ และการใช้จ่ายอย่างระมัดระวังของนักท่องเที่ยวภายในประเทศ อาจส่งผลต่อการตัดสินใจเดินทางและการใช้จ่ายระหว่างการเดินทาง


เราหวังว่าจะเห็นการปรับปรุงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงฤดูท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ในไตรมาสสุดท้าย เนื่องจากเป็นช่วงที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยมีความหวัง สภาพอากาศดีขึ้นและส่วนใหญ่ไม่มี PM 2.5 เหมือนในไตรมาสแรกซึ่งเป็นไฮซีซั่นเช่นกัน


นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว กล่าวว่า การส่งเสริมการเที่ยวเมืองรอง จะช่วยสร้างรายได้ให้จังหวัดต่างๆ มากขึ้น และเพิ่มจำนวนการเดินทางมากขึ้น รัฐบาลควรเสนอให้ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา จัดทำโครงการสะสมคะแนนสนามบินเมืองรอง 


เพื่อให้นักท่องเที่ยวสะสมคะแนนได้เมื่อเดินทางผ่านสนามบินต่างจังหวัด เช่น อู่ตะเภา จ.ชลบุรี ขอนแก่น อุดรธานี เชียงราย กระบี่ หาดใหญ่ และสุราษฎร์ธานี พร้อมทั้งส่งเสริมให้ภาคเอกชนในแต่ละจังหวัดให้ส่วนลดในการแลกคะแนน


ภาพจาก: AFP 

ข่าวแนะนำ