TNN คนรุ่นใหม่จีนว่างงานส.ค.พุ่งร้อยละ 18.8

TNN

เศรษฐกิจ

คนรุ่นใหม่จีนว่างงานส.ค.พุ่งร้อยละ 18.8

อัตราว่างงานของคนรุ่นใหม่ในจีนเดือนสิงหาคมพุ่งร้อยละ 18.8 ยังคงสูงขึ้นกว่าเดือนก่อน ๆ

สำนักงานสถิติจีน ระบุว่า อัตราการว่างงานของคนรุ่นใหม่ อายุระหว่าง 16-24 ปี และไม่ได้อยู่ระหว่างเรียน เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.8 ในเดือนสิงหาคม สูงกว่าเมื่อเทียบกับร้อยละ 17.1 ในเดือนกรกฎาคม และร้อยละ 13.2 ในเดือนมิถุนายน 


ทั้งนี้ ตัวเลขว่างงานคนรุ่นใหม่ในเดือนสิงหาคมทำสถิติสูงสุดนับตั้งแต่ทางการจีนปรับระบบการคำนวณใหม่ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ และนโยบายการจ้างงานที่เข้มงวดมากขึ้น


อัตราการว่างงานในเขตเมืองของจีนในทุกกลุ่มอายุเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3 ในเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบกับเดือนกรกฎาคมที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.2 


“ตัน หวัง” หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ HSBC ระบุว่า คนรุ่นใหม่จีนหางานที่มีรายได้สูงยากขึ้นกว่าเมื่อก่อน เพราะช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ภาคบริการมูลค่าสูงที่เคยรองรับแรงงานจบใหม่กลับหดตัว โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์ การเงิน และไอที


อัตราว่างงานคนรุ่นใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาจากนโยบายการจ้างงานที่เข้มงวดท่ามกลางเศรษฐกิจที่ชะลอตัว บริษัทต่าง ๆ จึงไม่ต้องการจ้างบัณฑิตจบใหม่ เพราะการเลิกจ้างทำได้ยากและต้องจ่ายเงินชดเชยสูง


“ฉวน เหริน” ผู้ก่อตั้งบริษัทไชนา มาร์เก็ต รีเสิร์ช กรุ๊ป อธิบายว่า บริษัทไม่อยากจ้างแรงงานจบใหม่เพราะกังวลเรื่องกฎหมายและต้นทุนที่ต้องจ่าย ซึ่งหากพนักงานทำงานครบ 2 ปี นายจ้างจะต้องแจ้งการเลิกจ้างล่วงหน้า 30 วัน และจ่ายเงินชดเชย 2 เดือน


อย่างไรก็ตาม แม้อัตราว่างงานในกลุ่มคนรุ่นใหม่ของจีนจะอยู่ในระดับสูง แต่อัตราว่างงานโดยรวมของทุกกลุ่มไม่ได้ย่ำแย่ 


ข่าวแนะนำ