TNN สสว. ผนึกกำลัง ส.อ.ท. จัดงาน SME Soft Power ทั่วไทย

TNN

เศรษฐกิจ

สสว. ผนึกกำลัง ส.อ.ท. จัดงาน SME Soft Power ทั่วไทย

 สสว. ผนึกกำลัง ส.อ.ท.  จัดงาน SME Soft Power ทั่วไทย

สสว. ร่วมกับ ส.อ.ท. เปิดตัวโครงการ SME SOFT POWER : เสริมเสน่ห์ SME อย่างสร้างสรรค์ ด้วยสินค้าไทย คาดงานนี้สร้างรายได้กว่า 180 ล้านบาท

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, ประธานคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนซอฟท์ พาวเวอร์ (Soft Power) ของประเทศ เพื่อยกระดับและพัฒนาความรู้ ความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ให้สร้างมูลค่าและสร้างรายได้ รวมทั้งการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาต่อยอดศิลปะ วัฒนธรรม และส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อนำมาต่อยอดในการสร้างมูลค่าเพิ่ม


ซึ่งนายกรัฐมนตรี (นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร) และรัฐบาล ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการผลักดันซอฟท์ พาวเวอร์และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทย (Creative Economy) ให้เป็นหนึ่งในฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และขยายศักยภาพสู่การส่งออกในระดับสากล สำหรับ 4 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่ สสว. มุ่งส่งเสริม ซึ่งได้แก่ อาหาร ออกแบบแฟชั่น  ท่องเที่ยว และภาพยนตร์ นั้น 


รัฐบาลก็มีนโยบายสนับสนุนในมิติต่างๆ อาทิ เร่งผลักดันการท่องเที่ยวศักยภาพสูง ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ การท่องเที่ยวทางน้ำ และอุตสาหกรรมการจัดแสดงและประชุม หรือธุรกิจไมซ์ (MICE) เพื่อดึงนักท่องเที่ยวที่มีรายได้สูงมาเที่ยวในไทย รวมถึงผลักดันเทศกาลไทยให้ใหญ่ระดับโลก สร้างคนรุ่นใหม่เพื่อพัฒนาการออกแบบและบ่มเพาะดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่  การขยายตลาดภาพยนตร์ไทย รวมถึงการส่งเสริมสนับสนุนการขยายร้านอาหารไทยและสร้างเครือข่ายร้านอาหารไทยในต่างประเทศ เพิ่มเร่งการส่งออกและวัตถุดิบจากไทย


โครงการส่งเสริมและพัฒนาการเป็นผู้ประกอบการ SME ด้วย Soft Power ของ สสว. ในวันนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ภาครัฐตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการใหม่ในอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ให้สามารถเติบโตและแข็งแกร่งได้ในอนาคต ซึ่งจะกลายเป็นพลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยต่อไป


นายวชิระ  แก้วกอ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เผยว่า ช่วงการดำเนินธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้นจนถึง 3 ปีแรก เป็นช่วงที่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ต้องการความช่วยเหลือจากภาครัฐ เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจและอยู่รอดได้ ดังนั้นการสร้างกลไกต่าง ๆ ในการต่อยอดธุรกิจ การหาช่องทางตลาด การเข้าถึงแหล่งเงินทุนล้วนมีความสำคัญสำหรับผู้ประกอบการใหม่ และเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการเป็นลำดับแรก เพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน


จากปัจจัยดังกล่าว สสว. จึงได้ดำเนินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการ SME ด้วย Soft Power ประกอบกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมผลักดันซอฟท์พาวเวอร์ไทยไปทั่วโลก เป็นการพัฒนากลไกในการช่วยเหลือผู้ประกอบการระยะเริ่มต้นธุรกิจ ซึ่งจะช่วยผู้ที่ต้องการเป็นผู้ประกอบการรายใหม่ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเป้าหมาย อาทิ กลุ่มอาหาร กลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มออกแบบแฟชั่น กลุ่มภาพยนตร์ สามารถสร้างรายได้ ลดค่าใช้จ่าย 


และสร้างคุณภาพชีวิต เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความเข้มแข็ง เติบโต และเตรียมความพร้อมเข้าสู่ระบบอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งได้มีการดำเนินไปบ้างแล้ว และคาดว่า งานดังกล่าว จะสามารถสร้างรายได้กว่า 180 ล้านบาท


“การดำเนินกิจกรรม SME SOFT POWER ในครั้งนี้ มุ่งหวังเพื่อยกระดับผู้ประกอบการใหม่ โดยเติมคนเก่งเข้าสู่ 4 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย อีกทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนและเชื่อมโยงแหล่งเงินทุน เพื่อเข้ามารับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทยในอนาคตต่อไป”


สำหรับการดำเนินงานในครั้งนี้ สสว.ได้ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กระจายการดำเนินงานไป 18 กลุ่มจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้ประกอบการได้มากที่สุด ซึ่ง สสว. ได้มองเห็นถึงศักยภาพและจุดแข็งของ ส.อ.ท. ที่มีเครือข่ายของสภาอุตสาหกรรมจังหวัดใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ สามารถเข้าถึงผู้ประกอบการใหม่ในพื้นที่ สามารถค้นหาสินค้าซอฟท์ พาวเวอร์ที่มีอัตลักษณ์ของแต่ละกลุ่มจังหวัด เพื่อช่วยขับเคลื่อนผู้ประกอบการเพื่อขยายมุมมองในการทำธุรกิจที่กว้างขึ้น



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง