TNN TSMC-ซัมซุงเล็งผุดโรงงานผลิตชิปใน UAE I ย่อโลกเศรฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

TSMC-ซัมซุงเล็งผุดโรงงานผลิตชิปใน UAE I ย่อโลกเศรฐกิจ

TSMC-ซัมซุงเล็งผุดโรงงานผลิตชิปใน UAE I ย่อโลกเศรฐกิจ

คาด TSMC และ “ซัมซุง” มีแผนตั้งโรงงานผลิตชิปใน UAE อาจมีมูลค่ารวมกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีต เจอร์นัล รายงานว่า “ไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริ่ง” (TSMC) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของไต้หวัน และ “ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์” ยักษ์เทคโนโลยีจากเกาหลีใต้ กำลังพิจารณาเกี่ยวกับการสร้างโรงงานผลิตชิปในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ภายในไม่กี่ปีข้างหน้า ซึ่งอาจมีมูลค่ารวมกันมากกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์


โดยแหล่งข่าวเปิดเผยว่า เมื่อไม่นานมานี้ ผู้บริหารระดับสูงของ TSMC ได้เดินทางเยือน UAE และหารือเกี่ยวกับการสร้างโรงงานที่มีขนาดใหญ่และทันสมัยใกล้เคียงกับในไต้หวัน 


ด้าน “ซัมซุง” ซึ่งเป็นผู้ผลิตสมาร์ตโฟน TV และเมโมรีชิปรายใหญ่ ก็กำลังตัดสินใจจะลงทุนด้านการผลิตชิปใน UAE ภายในไม่กี่ปีข้างหน้า โดยผู้บริหารระดับสูงของ “ซัมซุง” เพิ่งเดินทางไปเยือน UAE เมื่อไม่นานมานี้ และหารือเกี่ยวกับแนวคิดดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม TSMC ระบุในแถลงการณ์ล่าสุดว่า บริษัทเปิดรับการหารืออย่างสร้างสรรค์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ขณะที่ยังคงให้ความสำคัญกับโครงการขยายธุรกิจทั่วโลกในปัจจุบัน แต่ยังไม่มีแผนการลงทุนใหม่ในขณะนี้ // ด้าน “ซัมซุง” ไม่ได้แสดงความเห็นต่อรายงานข่าวดังกล่าว


วอลล์สตรีต เจอร์นัล รายงานด้วยว่า การหารือยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น และอาจเผชิญกับอุปสรรคทางเทคนิคและอุปสรรคอื่น ๆ


ภายใต้เงื่อนไขเบื้องต้นที่อยู่ระหว่างการหารือ โครงการต่าง ๆ จะได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาล UAE รวมถึง “มูบาดาลา” (Mubadala) บริษัทด้านการลงทุนในกรุงอาบูดาบีของ UAE


ทั้งนี้ ข้อตกลงเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในภูมิภาคตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น ซึ่งทำให้ทางการสหรัฐฯ เริ่มกังวลเกี่ยวกับการที่ UAE และประเทศในตะวันออกกลางอื่น ๆ อาจกลายเป็นช่องทางที่ทำให้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ขั้นสูงของสหรัฐฯ ไปยังจีน


ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง