TNN หอการค้าฯ วอนธปท.ดูแลค่าเงินบาทแข็งค่ากระทบส่งออก - ท่องเที่ยว

TNN

เศรษฐกิจ

หอการค้าฯ วอนธปท.ดูแลค่าเงินบาทแข็งค่ากระทบส่งออก - ท่องเที่ยว

หอการค้าฯ วอนธปท.ดูแลค่าเงินบาทแข็งค่ากระทบส่งออก - ท่องเที่ยว

หอการค้าไทยวอน ธปท.ดูแลค่าเงินบาทแข็งค่าเร็ว กระทบส่งออก - ท่องเที่ยวบริการ

วันนี้ ( 23 ก.ย. 67 )ดร.พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการ คนที่ 1 หอการค้าไทยและ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ค่าเงินบาทที่แข็งค่ามากขึ้นร้อยละ 8 -10 อย่างรวดเร็วและรุนแรงในระยะสั้น ซึ่งปัจจุบันมีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ32.80 - 33.00 บาท ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก และภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ เมื่อเงินบาทแข็งค่าขึ้น ค่าใช้จ่ายสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติก็จะสูงขึ้นตาม ทำให้การท่องเที่ยวไทยกลายเป็นจุดหมายที่มีราคาสูง และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาประเทศไทยจะจับจ่ายใช้สอยน้อยลง เพราะรู้สึกว่าสินค้าและบริการแพงขึ้นกว่าปกติและอาจจะเลือกไปยังประเทศที่มีค่าเงินอ่อนกว่าและคุ้มค่ามากกว่า นั้น


ทั้งนี้หากค่าเงินบาทแข็งค่าเฉลี่ยร้อยละ 1 ต่อปี กระทบรายได้ผู้ประกอบการในภาคการส่งออกเกือบ 1 แสนล้านบาทต่อปี อาจมีผลกระทบต่อรายได้ผู้ส่งออกเกือบ 1 แสนล้านบาทต่อปี หรือคิดเป็นกว่าร้อยละ 0.5 ของ GDP ปกติ


ดังนั้น ค่าเงินบาทที่ผันผวนในปัจจุบันจะส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของไทยโดยทันที โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่ใช้วัตถุดิบในประเทศเป็นหลัก หรือ Local Content อาทิ กลุ่มสินค้าเกษตรและอาหาร 


การที่ค่าเงินบาทผันผวนจะส่งผลกระทบ สำคัญ เช่น ขีดความสามารถในการแข่งขัน อุตสาหกรรมเกษตรและประมงจะปรับสูงขึ้นทันทีร้อยละ 10 ส่งผลให้ผู้ผลิตและแปรรูปในไทยอาจต้องปรับราคาสินค้าให้สูงขึ้นตาม และการวางแผนการผลิต


และการตลาด หากค่าเงินมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผู้ผลิตและแปรรูปอาจไม่สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดหรือการผลิตได้ทันเวลา 3)ความไม่แน่นอนและเพิ่มความเสี่ยงทางธุรกิจส่งออกเนื่องจากความผันผวนของค่าเงิน ความผันผวนของค่าเงินสร้างความไม่แน่นอนในตลาด การลงทุนและการวางแผนธุรกิจจะยากขึ้น


ดังนั้น หอการค้าฯ ฝากถึงแบงก์ชาติ และกระทรวงกาาคลัง ดูแลค่าบาท ให้อยู่ในกรอบราว 34 บาท/ดอลลาร์ 


ภาพจาก:  Getty Images 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง