TNN รัสเซียเล็งขึ้นภาษีถอนธุรกิจกว่าเท่าตัว | เศรษฐกิจ INSIGHT

TNN

เศรษฐกิจ

รัสเซียเล็งขึ้นภาษีถอนธุรกิจกว่าเท่าตัว | เศรษฐกิจ INSIGHT

รัสเซียเล็งขึ้นภาษีถอนธุรกิจกว่าเท่าตัว | เศรษฐกิจ INSIGHT

รัสเซียมีแผนปรับขึ้นภาษีที่จัดเก็บจากบริษัทต่างชาติกรณีถอนธุรกิจออกจากประเทศมากกว่าเท่าตัว

หนังสือพิมพ์ RBC ของรัสเซีย รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ทางการรัสเซียอยู่ระหว่างหารือเกี่ยวกับการจัดเก็บเงินจากบริษัทต่างชาติที่จะต้องจ่ายเพียงครั้งเดียวกรณีถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย โดยอาจเรียกเก็บในอัตราสูงสุดร้อยละ 40 จากราคาธุรกิจที่ขายได้ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่อยู่ที่ร้อยละ 15


ทั้งนี้ รัสเซียเพิ่มความเข้มงวดเกี่ยวกับการถอนธุรกิจของบริษัทต่างชาตินับตั้งแต่ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียกรณีสงครามกับยูเครน โดยรัสเซียจะต่อรองราคาขายกิจการก่อนอนุมัติให้บริษัทต่างชาติถอนตัว และจะเก็บภาษีจากการขายเข้าคลัง ซึ่งสหรัฐฯ เรียกว่า ภาษีการถอนธุรกิจ (exit tax)


ข้อมูลด้านงบประมาณของรัสเซีย ระบุว่า นับถึงสิ้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เงินที่ได้จากข้อตกลงถอนธุรกิจของบริษัทต่างชาติสูงถึงเกือบ 1.40 แสนล้านรูเบิล 


หรือราว 1.51 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงเกินกว่ายอดรวมทั้งหมดในปีที่แล้วที่อยู่ที่ 1.16 แสนล้านรูเบิล 


บริษัทต่างชาติบางรายที่พยายามถอนธุรกิจออกจากรัสเซียกลับเผชิญกับต้นทุนที่สูงขึ้น เนื่องจากทางการรัสเซียกดราคาขายสินทรัพย์มากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำร้อยละ 50 ก่อนหน้านี้ 


นอกจากนี้ ภาษีถอนธุรกิจเคยอยู่ที่ระดับร้อยละ 10 และเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 15 แต่ขณะนี้คณะกรรมาธิการด้านการขายสินทรัพย์ต่างประเทศกำลังพิจารณาปรับขึ้นภาษีอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งแหล่งข่าวบางรายระบุว่า อาจสูงถึงร้อยละ 40


อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังรัสเซียชี้แจงเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าวว่า ขณะนี้กำลังหารือเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการดำเนินการและแนวทางในการทบทวนเกณฑ์ดังกล่าว แต่ในขณะนี้ยังไม่มีการตัดสินใจใหม่ใด ๆ


ข่าวแนะนำ