TNN สหรัฐฯจ่อห้ามซอฟต์แวร์จีนในรถอัตโนมัติ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

สหรัฐฯจ่อห้ามซอฟต์แวร์จีนในรถอัตโนมัติ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

สหรัฐฯจ่อห้ามซอฟต์แวร์จีนในรถอัตโนมัติ | ย่อโลกเศรษฐกิจ

สหรัฐฯ เล็งห้ามใช้ซอฟต์แวร์-ฮาร์ดแวร์จีนในรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต-ระบบขับขี่อัตโนมัติ

รอยเตอร์สอ้างแหล่งข่าวระบุว่า ในวันนี้ (23 ก.ย.) กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ มีแผนจะเสนอกฎหมายห้ามใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของจีนในรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและรถยนต์ขับขี่อัตโนมัติที่วิ่งบนท้องถนนในสหรัฐฯ เนื่องจากความกังวลด้านความมั่นคง 


ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แสดงความกังวลเกี่ยวกับการรวบรวมข้อมูลผู้ขับขี่และโครงสร้างพื้นฐานในสหรัฐฯ รวมถึงความเป็นไปได้ที่ต่างชาติอาจควบคุมยานยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและระบบนำทาง


การเสนอกฎหมายดังกล่าวจะห้ามนำเข้าและจำหน่ายรถยนต์จากจีนที่มีซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์สำคัญเกี่ยวกับระบบสื่อสารหรือระบบขับขี่อัตโนมัติ 


ข้อเสนอใหม่นี้จะเป็นการยกระดับมาตรการเข้มงวดของสหรัฐฯ ที่มีต่อรถยนต์ ซอฟต์แวร์ และชิ้นส่วนจากจีน หลังจากสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐฯ ยืนยันการขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน รวมถึงการเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) จากจีนกว่าร้อยละ 100 และการขึ้นภาษีนำเข้าแบตเตอรี่ EV และแร่สำคัญ


โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ วางแผนให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอใหม่เป็นเวลา 30 วัน ก่อนที่จะมีการสรุปกฎเกณฑ์ใด ๆ 


ทั้งนี้ รถยนต์รุ่นใหม่เกือบทั้งหมดบนท้องถนนของสหรัฐฯ เป็นรถที่จจเชื่อมต่อได้ (connected) โดยรถยนต์ดังกล่าวมีฮาร์ดแวร์เครือข่ายติดตั้งไว้เพื่อให้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ จึงสามารถเชื่อมต่อข้อมูลกับอุปกรณ์ต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกรถ 


กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ยังเตรียมเสนอให้กฎหมายห้ามใช้ซอฟต์แวร์มีผลบังคับใช้กับรถในปี 2570 และการห้ามใช้ฮาร์ดแวร์จะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม ปี 2572 หรือปี 2573


ซึ่งข้อห้ามดังกล่าวจะครอบคลุมยานพาหนะที่มีบลูทูธ ดาวเทียม และระบบไร้สายบางอย่าง รวมถึงยานพาหนะขับเคลื่อนอัตโนมัติความสามารถสูง ซึ่งไม่ต้องมีคนขับ


นอกจากนี้ มาตรการห้ามดังกล่าวยังจะขยายไปใช้กับประเทศที่เป็นปรปักษ์กับสหรัฐฯ ด้วย อาทิ รัสเซีย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง