TNN ปั๊มน้ำมันในนอร์เวย์ทยอยปิด? เมื่อคนใช้อีวีแซงน้ำมัน l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

ปั๊มน้ำมันในนอร์เวย์ทยอยปิด? เมื่อคนใช้อีวีแซงน้ำมัน l การตลาดเงินล้าน

ปั๊มน้ำมันในนอร์เวย์อาจจะทยอยปิดตัว เพราะปัจจุบันมีคนกว่าครึ่งประเทศเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า

รัฐบาลนอร์เวย์เปิดเผยข้อมูลว่า ขณะนี้รถยนต์ที่วิ่งอยู่บนท้องถนนของนอร์เวย์เป็นรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินเพียงอย่างเดียว นับเป็นความสำเร็จอีกขั้นของการขยายสัดส่วนอีวีในประเทศที่หลงใหลอีวีมากที่สุดในโลก

ณ สิ้นเดือนสิงหาคม มีรถยนต์ไฟฟ้าที่วิ่งอยู่ในนอร์เวย์จำนวน 751,450 คัน และรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินเพียงอย่างเดียว 755,244 คัน ซึ่งแต่ละประเภทมีสัดส่วนคิดเป็นประมาณร้อยละ 26 ของรถยนต์บนท้องถนน ขณะที่รถปลั๊กอินไฮบริดมีจำนวนประมาณ 208,000 คัน และรถไฮบริดที่ไม่ใช่ปลั๊กอินประมาณ 156,000 คัน 

ขณะเดียวกันสร้างสถิติโลกใหม่ด้วยส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์ใหม่ที่เป็นอีวีถึงร้อยละ 94 ในเดือนสิงหาคม และยอดขาย EV ในนอร์เวย์ ยังสูงถึงประมาณ 10.000 คันต่อเดือน ส่วนรถใช้น้ำมันที่เพียงอย่างเดียวขายได้ในหลักร้อยคันต่อเดือน นั่นหมายความว่าเส้นกราฟยอดขายจะตัดกันประมาณกลางเดือนนี้ และจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าจะเริ่มมากกว่าแล้ว

ทั้งนี้ นอร์เวย์มีความโดดเด่นด้านอีวีมายาวนาน มีส่วนแบ่งตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในระดับสูงสุดในบรรดาทุกประเทศ และยังมีความพยายามจะยุติการขายรถยนต์ใหม่ที่ใช้น้ำมันภายในปี 2025 แต่ช่วงต้นปีนี้ รถยนต์ที่ไม่ใช้ไฟฟ้ามีสัดส่วนยอดขายเหลือเพียงหลักเดียวในช่วงต้นปี 2021

ขณะที่ประเทศและภูมิภาคอื่น ๆ เดินหน้าไปอย่างอ่อนแรงด้วยเป้าหมายในปี 2035


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง