TNN ท้าทาย! ซีคอนฯ ทุ่ม 1,000 ล้าน ปั้นห้างศิลปะ l การตลาดเงินล้าน

TNN

เศรษฐกิจ

ท้าทาย! ซีคอนฯ ทุ่ม 1,000 ล้าน ปั้นห้างศิลปะ l การตลาดเงินล้าน

ซีคอน สแควร์ ศรีนครินทร์ อยู่มานานถึง 30 ปี ล่าสุดตีโจทย์ใหม่ รับกับความท้าทายของธุรกิจค้าปลีก ทุ่ม 1,000 ล้านบาท ปั้นห้างศิลปะ

คุณจักรพล จันทวิมล ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารการตลาด บริษัท ซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) บอกว่า ปัจจุบันการขยายตัวของเมืองเติบโตขึ้นมาก ทำให้ ทำเลบางนา และศรีนครินทร์ ซึ่งเป็นโซนกรุงเทพฯ ตะวันออก เป็นเหมือนศูนย์กลางธุรกิจ หรือ CBD ที่มีการเติบโตมากที่สุด และผู้อยู่อาศัยในย่านนี้ก็มีกำลังซื้อสูง เห็นได้จากโครงการบ้าน ที่มีราคาสูง เพิ่มจำนวนมากขึ้นในย่านนี้ และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก

และอีกหนึ่งตัวชี้วัด ก็คือการมีโรงเรียนนานาชาติ หลายแห่ง รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตก็มีครบ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาล และสนามกอล์ฟ จึงผลักดันให้ โซนกรุงเทพฯ ตะวันออก พัฒนามากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย และแน่นอนว่า มีห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าเกิดขึ้นจำนวนมาก เพื่อมารองรับกับการเติบโตดังกล่าว 

ขณะที่ ซีคอน ศรีนครินทร์ ซึ่งอยู่คู่กับโซนกรุงเทพฯ ตะวันออก มานานถึง 30 ปี แม้ครั้งหนึ่งจะมีจุดขาย ทั้งในเรื่องความครบ และความใหญ่ (ซึ่งเคยเป็น 1 ใน 5 ห้างที่มีขนาดใหญ่ของโลก) แต่ปัจจุบัน จุดขายดังกล่าวไม่ได้สร้างความแตกต่างให้อีกต่อไป

ซึ่งความท้าทายของ ซีคอน ศรีนครินทร์ มีอยู่ 5 เรื่อง เรื่องแรก คือ ความท้าทายด้าน โครงสร้าง ซึ่งการจะปรับเปลี่ยนโครงสร้างเป็นเรื่องที่ยากมาก ถัดมาคือ มีค่าใช้จ่ายสูง  รวมถึง ต้องเกี่ยวข้องกับหน่วยงานหลายภาคส่วน ขณะเดียวกัน ก็พบว่า คู่แข่งมีความสามารถมากขึ้น และความท้าทายสุดท้าย คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของลูกค้า

ทั้ง 5 ปัจจัยดังกล่าว ทำให้มีความจำเป็นจะต้องปรับภาพลักษณ์ด้วยการสร้างความแตกต่าง ที่จะเป็นจุดขายใหม่เพื่อดึงดูดลูกค้าในย่านบางนา - ศรีนครินทร์ ให้เข้ามาใช้บริการมากขึ้น

คุณ จักรพล กล่าวอีกว่า การจะสร้างจุดขายใหม่ มีหลายโซลูชันที่ทำได้ แต่มองเห็นช่องว่างและการเติบโตด้านศิลปะ ซึ่งยังไม่มีห้างที่ไหนทำมาก่อน จึงพัฒนาพื้นที่ส่วนหนึ่งของ ซีคอน ศรีนครินทร์ ประมาณ 27,000 ตารางเมตร จากพื้นที่รวมทั้งหมด 500,000 ตารางเมตร เปิดให้เป็นพื้นที่ของศิลปะและคราฟท์ ด้วยงบลงทุนต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน กว่า 1,000 ล้านบาท

นับเป็นการฉีกกรอบภาพจำเดิม ๆ ของการเป็นห้างสรรพสินค้า ไปสู่ชื่อใหม่คือ "มันมัน ศรีนครินทร์" และนิยามใหม่คือ ห้างสรรพศิลป์คราฟท์ 

สำหรับ มันมัน ศรีนครินทร์ จะแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 คอนเซ็ปต์หลัก คือ ชั้น 1 อีเวนต์ กราวด์ พื้นที่กลางสำหรับการจัดงานกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ

ส่วน มันมัน อาร์ท เดสติเนชัน อยู่ ชั้น 2 และ ชั้น 3 จะเป็นพื้นที่สำหรับการจัดแสดงงานศิลปะที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองทุกรสนิยมและความชื่นชอบ โดยร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน สถาบันการศึกษา และภาคสังคม รวม 12 ภาคีศิลปะ เช่น BACC หรือ หอศิลปะวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และ TCDC หรือ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ ในการรวบรวมประสบการณ์ทางศิลปะที่หลากหลาย และเปิดโอกาสให้ศิลปินได้แสดงผลงานและปลดปล่อยศักยภาพเชิงสร้างสรรค์ 

สุดท้าย มันมัน คิตเช่น คลับ ฟูด และ คอฟฟี่ คอมมูนิตี้ ซึ่งจะเป็นชุมชนของคนรักการทำอาหาร แหล่งความรู้ และสร้างประสบการณ์และลงมือทำ ซึ่งพื้นที่ส่วนนี้ จะอยู่บนชั้น 3 ของแห่งคอนเซ็ปต์ใหม่นี้

ผู้บริหาร ซีคอนฯ บอกด้วยว่า มันมัน ศรีนครินทร์ เป็นห้างที่รวมความเยอะของงานอาร์ต และไลฟ์สไตล์ แห่งแรกและแห่งเดียวในขณะนี้ โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มผู้มีกำลังซื้อสูงที่อาศัยอยู่ในย่านบางนา ศรีนครินทร์ ตลอดจนผู้ที่สนใจและเสพงานศิลปะ และผู้ต้องการรับประสบการณ์ (ฟิลลิ่ง) ที่เกี่ยวกับศิลปะ เป็นต้น 

ขณะเดียวกัน จะมีการจัดกิจกรรมหมุนเวียนต่อเนื่อง และทำให้เกิดความหลากหลาย เพื่อให้คนกลุ่มใหม่ ๆ ได้เรียนรู้และเข้าถึงงานศิลปะได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ปีที่ผ่านมา ซีคอน สแควร์ ในภาพรวม มีร้านค้ารวมกว่า 500 ร้าน ซึ่งไม่นับรวมร้าน คีออส มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการกว่า 30 ล้านคน (ตลอดทั้งปี) เติบโตจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 5 โดยได้รับผลบวกมาจากการก่อสร้างถนนหน้าห้าง แล้วเสร็จ และรถไฟฟ้าสายสีเหลืองเปิดให้บริการ และจากภาพรวมทั้งหมดนี้ เป็นการ คอนทริบิ้ว จากในส่วนของ มันมัน ศรีนครินทร์ อยู่ที่ร้อยละ 20 ซึ่ง มันมัน ศรีนครินทร์ สามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ให้เข้ามาใช้บริการได้มากขึ้น ส่วนที่จอดรถ สามารถจอดได้ 8,500 คัน และตลอดปีที่ผ่านมา มีรถเข้ามาจอดรวม 6.5 ล้านคัน


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง