TNN แอตต้าถกภาครัฐ ยกระดับท่องเที่ยวไทย | ย่อโลกเศรษฐกิจ

TNN

เศรษฐกิจ

แอตต้าถกภาครัฐ ยกระดับท่องเที่ยวไทย | ย่อโลกเศรษฐกิจ

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวไทย เตรียมถก "รมว.ท่องเที่ยว-ททท." ยกระดับท่องเที่ยวไทย พร้อม ชงนายกฯ นั่งประธานดูท่องเที่ยว

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 กันยายนนี้ แอตต้าพร้อมด้วยสมาคมที่เกี่ยวข้องกับภาคการท่องเที่ยวรวมกว่า 20 แห่ง เตรียมเข้าหารือร่วมกับนายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อให้เร่งยกระดับภาคการท่องเที่ยวไทย ทั้งแหล่งท่องเที่ยว ความปลอดภัย และบุคลากร เพื่อแข่งขันกับต่างชาติ เพราะการท่องเที่ยวเราต้องแข่งกับหลายประเทศ และการท่องเที่ยวถือเป็นหัวใจหลักในการดึงรายได้เข้าประเทศไทยด้วย


โดย ในฐานะกรรมการสมาพันธ์สมาคมท่องเที่ยวไทย หรือเฟตต้า อยากให้รัฐบาลพิจารณากฎหมายที่ไม่เอื้อต่อการทำงานของภาคเอกชน มีข้อจำกัดที่มากเกินไปจนไม่สามารถขยับได้ อาทิ การบังคับใช้ระบบใบสั่งงานมัคคุเทศก์ออนไลน์ (Thailand Smart Tour) เริ่มบังคับใช้กฎหมายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ 


โดยบริษัทนำเที่ยวต้องจัดทำใบสั่งงานมัคคุเทศก์ผ่านแพลตฟอร์ม Thailand Smart Tour (TST) และยกเลิกการออกใบสั่งแบบกระดาษโดยสิ้นเชิง หากมัคคุเทศก์ถูกตรวจสอบ ต้องแสดงใบสั่งงานผ่าน TST เท่านั้น จากการทดลองใช้งานพบว่ายุ่งยากจึงอยากให้เลื่อนวันประกาศใช้ออกไปก่อน   รวมถึงพิจารณาจัดตั้งคณะอนุกรรมการศึกษาแก้ไข ระเบียบ เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการจัดให้มีการส่งใบสั่งงานมัคคุเทศก์ (Job Order) เนื่องจากใบสั่งงานมัคคุเทศก์ไม่สามารถป้องกันไกด์เถื่อนต่างชาติได้จริง


นอกจากนี้ภาคเอกชนต้องการเสนอให้นายกรัฐมนตรีนั่งเป็นประธานการท่องเที่ยวและทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะการท่องเที่ยวเกี่ยวโยงกับหลายภาคส่วน อาทิ ความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกของนักท่องเที่ยวที่ความรับผิดชอบของกระทรวงมหาดไทยและตำรวจ รวมถึงสานต่อนโยบายรัฐบาลชุดก่อน โดยเฉพาะส่งเสริมเมืองน่าเที่ยว (เมืองรอง)


ข่าวแนะนำ