TNN ราคากาแฟส่อแววขยับขึ้นสูงสุดรอบ 13 ปี

TNN

เศรษฐกิจ

ราคากาแฟส่อแววขยับขึ้นสูงสุดรอบ 13 ปี

ราคากาแฟมีแนวโน้มขยับขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี หลังสภาพอากาศกระทบผลผลิต

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า ราคากาแฟมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เนื่องจากปัญหาด้านปริมาณผลผลิตส่งผลให้ราคากาแฟ “อาราบิกา” เกรดพรีเมียมอาจพุ่งแตะระดับสูงสุดรอบ 13 ปี ส่วนราคา “โรบัสตา” ก็ขยับขึ้นเช่นกัน


ราคากาแฟอาราบิกาสัญญาส่งมอบล่วงหน้าในตลาดนิวยอร์ก เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.8 อยู่ที่ 2.178 ดอลลาร์ต่อปอนด์ ในการซื้อขายเมื่อวันที่ 16 กันยายน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2554 ขณะที่ราคากาแฟขยับขึ้นแล้วเกือบร้อยละ 40 นับตั้งแต่ต้นปีนี้ เนื่องจากปัญหาขาดแคลนกาแฟพันธุ์โรบัสตาที่มีราคาย่อมเยา ทำให้ความต้องการบริโภคอาราบิกาเพิ่มขึ้น ส่วนราคากาแฟโรบัสตาก็ขยับขึ้นร้อยละ 4.2 ในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์ 


ราคากาแฟที่เพิ่มขึ้นมาจากความกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศในประเทศผู้ผลิตอย่างบราซิล ซึ่งมีแนวโน้มที่ฤดูการเพาะปลูกในปี 2567-2568 น่าจะชะลอตัวลง หลังจากปัญหาอากาศร้อนและแห้งแล้งที่กระทบปริมาณผลผลิต


“โคนา ฮาค” หัวหน้าฝ่ายวิจัยของ ED&F Man มองว่า นี่เป็นเรื่องเกี่ยวกับสภาพอากาศ โดยเฉพาะในบราซิลที่เป็นแหล่งผลิตกาแฟหลัก และน่าจะเผชิญปัญหาฝนน้อยในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า


ขณะที่บราซิลมีแนวโน้มที่จะเผชิญปัญหาภัยแล้งรุนแรงสุดในรอบหลายทศวรรษในฤดูการผลิตหน้า ซึ่งจะกระทบต่อปริมาณการผลิตเพิ่มเติม


ทั้งนี้ ราคากาแฟที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวจะกระทบต่อราคาเครื่องดื่ม ส่วนราคาน้ำส้มก็ขยับขึ้นเช่นกันเนื่องจากขาดแคลนผลผลิตส้ม ด้านราคาโกโก้ก็เพิ่มขึ้นเช่นกันส่งผลต่อเครื่องดื่มและขนมที่มีส่วนผสมของช็อกโกแลต


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง