TNN เตรียมรับลมหนาว! อุตุฯ เผย ทั่วไทยจะเริ่มเย็นลงช่วง 30 ต.ค.67 เป็นต้นไป

TNN

Earth

เตรียมรับลมหนาว! อุตุฯ เผย ทั่วไทยจะเริ่มเย็นลงช่วง 30 ต.ค.67 เป็นต้นไป

เตรียมรับลมหนาว! อุตุฯ เผย ทั่วไทยจะเริ่มเย็นลงช่วง 30 ต.ค.67 เป็นต้นไป

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า อากาศทั่วไทยจะเริ่มเย็นลง ช่วงวันที่ 30 ต.ค.67 เป็นต้นไป จับตา พายุโซนร้อน จ่ามี(TRAMI)

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน ทุกๆ 24 ชม.:(นับตั้งแต่ 07.00น. ถึง 07.00น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 24 ต.ค.-2 พ.ย.67 init. 2024102312 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) (วิเคราะห์ตามผลจากแบบจำลองฯ) เฉดสีแดงหมายถึงฝนหนัก สีเขียวหมายถึงฝนเล็กน้อย : ยังเป็นช่วงเปลี่ยนถ่ายฤดู (ปลายฝนต้นหนาว)  ต้องระวังรักษาสุขภาพ ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง และติดตามพายุหมุนเขตร้อนบริเวณประเทศฟิลิปปินส์  (อยากให้อ่านและพิจารณาโดยละเอียด) 


ช่วง 24 - 25 ต.ค.67 มวลอากาศเย็นได้แผ่ลงมาปกคลุมทางตอนบนของประเทศไทย ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนมีฝนลดลง อากาศจะเริ่มเย็นลง ลมทิศเหนือ ลมตะวันออกเฉียงเหนือ พัดปกคลุม ส่วนบริเวณภาคใต้ยังมีลมตะวันตกพัดเข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ และพายุโซนร้อน "จ่ามี(TRAMI)"บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านเกาะลูซอล ประเทศฟิลิปปินส์ ลงสู่ทะเลจีนใต้ในวันนี้ (24 ต.ค.67) ทำให้ภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูล) ยังมีฝนตกต่อเนื่อง เป็นฝนฟ้าคะนอง ปานกลางถึงหนักบางแห่ง ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ติดตามอย่างใกล้ชิด 


26 ตุลาคม - 1 พ.ย. 2567 ยังต้องติดตามพายุโซนร้อน "จ่ามี(TRAMI)"บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน เมื่อเคลื่อนตัวผ่านเกาะลูซอล ลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนบนแล้ว จะเคลื่อนตัวทางตะวันตกเข้าใกล้ทางตอนใต้ของเกาะไหลหลำ ประเทศจีน และเข้าเคลื่อนเข้าสู่ชายฝั่งทางด้านตะวันออกของประเทศเวียดนาม (ใกล้บริเวณเมืองดานัง) พายุนี้จะไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย จึงไม่มีผลกระทบโดยตรง เนื่องจากยังมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมทางด้านหน้าของพายุ 


ในช่วง 26 - 28 ต.ค.67  แต่อาจจะส่งผลกระทบทางอ้อมโดยจะทำให้ประเทศไทยมีเมฆเพิ่มขึ้น ฝนบางแห่งและมีลมแรง โดยเฉพาะทางด้านตะวันออกของภาคอีสาน (จ.มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ)ตามแนวขอบของพายุและหย่อมความกดอากาศต่ำ   


ก่อนที่อากาศทั่วไทยจะเริ่มเย็นลง ช่วงวันที่ 30 ต.ค.67 เป็นต้นไป หลังจากนั้นพายุจะเคลื่อนตัววนกลับไปในทะเลจีนใต้  ซึ่งยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด สำหรับภาคใต้ยังต้องเฝ้าระวังฝนตกหนักโดยเฉพาะด้านฝั่งอันดามันด้านรับลม ในช่วงที่พายุเคลื่อนเข้ามาใกล้ชายฝั่งเวียดนาม 


(ข้อมูลนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ ตามข้อมูลที่มีการประมวลผลใหม่ ใช้เป็นแนวทางในการติดตามสภาพอากาศ ยังต้องติดตามและอัพเดทสถานการณ์ด้วยข้อมูลจากผลการตรวจอากาศอื่นๆ ร่วมด้วย)



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง