TNN คนกรุงโล่งอก! เขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ

TNN

Earth

คนกรุงโล่งอก! เขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ

คนกรุงโล่งอก! เขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ

คนกรุงโล่งอก! กทม. - จังหวัดภาคกลางเบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอนหลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปรกติ

วันนี้ (16 ต.ค. 67) นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีและโฆษกศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม หรือ ศปช. และ ศปช. ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากแนวโน้มฝนภาคเหนือ  ภาคกลางที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ ทำให้ปริมาณน้ำไหลผ่านแม่น้ำเจ้าพระยาสถานี C.2 นครสวรรค์ ลดลงเหลือ 1,808 ลบ.ม./วินาที และการระบายน้ำล่าสุด (16 ต.ค. 67 เวลา 06.00 น.) ศปช. ปรับลงเหลือ 1,451 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้ บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำที่เคยได้รับผลกระทบ ใกล้กลับคืนเข้าสู่ภาวะปรกติ  อาทิ คลองโผงเผง  วัดไชโย อ.ไชโย จ.อ่างทอง  คลองบางบาล  แม่น้ำน้อยบริเวณ ต.หัวเวียง อ.เสนา  ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา  วัดสิงห์ อ.อินทร์บุรี อ.เมือง อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี มีระดับน้ำลดลง

         

ศปช.รายงานต่อไปว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. วันนี้ ที่สถานี C.29A อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา มีปริมาณน้ำไหลผ่านเฉลี่ย 1,326 ลบ.ม./วินาที มีแนวโน้มลดลงและจะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล  และจังหวัดท้ายน้ำภาคกลาง 


ทั้งนี้ จากการปรับลดการระบายน้ำวันนี้ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนจะลดลงอีก 20 – 30 ซม.โดยที่ประชุม ศปช. คาดว่าในช่วงสัปดาห์หน้า หากไม่มีฝนตกเพิ่ม จะสามารถปรับลดการระบายน้ำเหลือ 700-800 ลบ.ม./วินาที ซึ่งจะช่วยให้จุดที่ต่ำที่สุดของลุ่มเจ้าพระยา ที่จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ


ข้อมูลจาก:  รัฐบาลไทย 

ภาพจาก ทำเนียบรัฐบาล

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง