TNN "เฮอริเคนมิลตัน" สุดอันตราย ลูกใหญ่มาก จ่อถล่ม "ฟลอริดา" สั่งอพยพครั้งใหญ่สุดในรอบหลายปี

TNN

Earth

"เฮอริเคนมิลตัน" สุดอันตราย ลูกใหญ่มาก จ่อถล่ม "ฟลอริดา" สั่งอพยพครั้งใหญ่สุดในรอบหลายปี

เฮอริเคนมิลตัน สุดอันตราย ลูกใหญ่มาก จ่อถล่ม ฟลอริดา สั่งอพยพครั้งใหญ่สุดในรอบหลายปี

"เฮอริเคนมิลตัน" ทวีกำลังเป็นเฮอริเคนระดับ 5 แล้ว จ่อพัดถล่มรัฐฟลอริดา ในวันพรุ่งนี้ ส่งผลให้มีการอพยพครั้งใหญ่สุดในรอบหลายปี

พายุ “มิลตัน” ทวีกำลังจากพายุโซนร้อนในวันอาทิตย์ กลายเป็นเฮอริเคนระดับ 5 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุดในวันจันทร์ที่ผ่านมา ทำให้กลายเป็นพายุในมหาสมุทรแอตแลนติก ที่ทวีกำลังรวดเร็วที่สุดลำดับ 3 นับตั้งแต่ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ (NHC) เริ่มเก็บสถิติเมื่อกว่า 40 ปีก่อน ขณะนี้ เฮอริเคนมิลตันมีความเร็วลมสูงสุดที่ 280 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ตอนนี้ “เฮอริเคนมิลตัน” กำลังเคลื่อนตัวอยู่ในอ่าวเม็กซิโก และกำลังมุ่งเข้าหาชายฝั่งทางตะวันตกของรัฐฟลอริดา ซึ่งพยากรณ์อากาศคาดว่า จะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งในวันพุธที่ 9 ตุลาคมนี้


สำนักงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินของเขต มานาตี เคาน์ตี แจ้งว่าได้ขยายพื้นที่อพยพมากขึ้น เพื่อเตรียมรับมือพายุมิลตัน โดยทางเขตจะเปิดศูนย์หลบภัย 8 แห่ง รวมถึงที่โรงเรียนแห่งต่างๆ เพื่อรองรับผู้อพยพ ขณะที่ สว.รัฐฟลอริดา บอกว่า พายุลูกนี้อาจเลวร้ายกว่าพายุเฮลีน ดังนั้นขอให้รีบอพยพทันที


ทั้งนี้ชาวฟลอริดาได้รับการแจ้งเตือนให้เตรียมพร้อมในการอพยพครั้งใหญ่ที่สุดของรัฐในรอบหลายปี ส่วนประชาชนในหลายเมืองเตรียมพร้อมรับมือเฮอริเคนกำลังแรงลูกนี้ ด้วยการบรรจุกระสอบทราย ทำเป็นคันกั้นน้ำ ป้องกันน้ำท่วมบ้าน


ทั้งนี้ การมาของพายุ มิลตัน เกิดขึ้นเพียง 10 วัน หลังจาก “เฮอริเคนเฮลีน” พัดถล่ม 6 รัฐทางตะวันออกของสหรัฐฯ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 225 ราย สูญหายอีกหลายร้อยราย และสร้างความเสียหายอย่างหนักในเส้นทางที่เคลื่อนตัวผ่าน จนทำให้มันกลายเป็นพายุที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่ “เฮอริเคนแคทรีนา” ในปี 2548


โฆษกทำเนียบขาว “แครีน ฌอง-ปิแอร์” แถลงเมื่อวานนี้ (7 ต.ค.) ว่า ประชาชนในรัฐฟลอริดา ซึ่งอยู่ในเส้นทางผ่านของเฮอริเคนมิลตัน ที่เพิ่มความรุนแรงเป็นเฮอริเคนระดับ 5 อย่างรวดเร็ว ที่กำลังเคลื่อนตัวผ่านอ่าวเม็กซิโกในขณะนี้ ควรจะเตรียมพร้อมความพร้อมและคอยฟังข้อมูลต่าง ๆ จากรัฐบาลกลางและเจ้าหน้าที่ของรัฐ 


ส่วนรัฐฟลอริดาเตรียมพร้อมอพยพครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ปี 2560 ขณะเฮอริเคนมิลตันทวีความรุนแรงในอ่าวเม็กซิโกระหว่างเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นการมาเยือนของเฮอริเคนกำลังแรงอีกหลังหลังเฮอริเคนเฮลีนพัดถล่มสร้างความเสียหายอย่างหนัก


ด้าน “รอน เดอซานติส” ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา แถลงเตือนถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดคลื่นสูงซัดชายฝั่งและไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างมากกว่าเมื่อครั้งเฮอริเคนเฮลีนพัดถล่ม และอาจซ้ำเติมความเสียหายจากเฮอริเคนเฮลีน ให้เลวร้ายมากขึ้น 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง