TNN ฤดูหนาว 2567 คาดเริ่มปลายเดือนต.ค. เช็กเลยเดือนไหน? อากาศหนาวเย็นที่สุด

TNN

Earth

ฤดูหนาว 2567 คาดเริ่มปลายเดือนต.ค. เช็กเลยเดือนไหน? อากาศหนาวเย็นที่สุด

ฤดูหนาว 2567 คาดเริ่มปลายเดือนต.ค. เช็กเลยเดือนไหน? อากาศหนาวเย็นที่สุด

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทย คาดเริ่มปลายเดือนตุลาคม 2567 ถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2568 เช็กเลยเดือนไหน? อากาศหนาวเย็นที่สุด

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยแพร่ประกาศ การคาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยประมาณปลายสัปดาห์ที่สามของเดือนตุลาคม 2567 ถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2568


ฤดูหนาวของประเทศไทยปีนี้ คาดว่าจะเริ่มต้นประมาณปลายสัปดาท์ที่สามของเดือนตุลาคม 2567 ถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2568 บริเวณประเทศไทยตอนบน จะเริ่มประมาณปลายสัปดาห์ที่สามของเดือนตุลาคม 2567 ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติเล็กน้อย และจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2568


อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบนประมาณ 20 - 21 องศาเซลเซียส ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 1 องศาเซลเซียส (ค่าปกติ 19.9 องศา ซ.) และจะมีอากาศหนาวเย็นมากกว่าปีที่ผ่านมา (อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 21.6 องศาเซลเซียส )


สำหรับอุณหภูมิต่ำที่สุดประมาณ 6-8 องศาเซลเซียส  ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอุณหภูมิต่ำที่สุดบริเวณ กรุงเทพมหานคร 16 - 18 องศาเซลเซียส  และปริมณฑล 14 - 16 องศาเซลเซียส 


ช่วงเวลาที่มีอากาศหนาวเย็นที่สุด ประมาณต้นเดือนธันวาคม 2567 ถึงเดือนมกราคม 2568


สำหรับยอดดอยและยอดภู รวมทั้งเทือกเขาจะมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งเกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง


ส่วนภาคใต้ จะมีอากาศเย็นบางแห่งในบางช่วงส่วนมากตอนบนของภาค แต่ยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นต่อไป โดยเฉพาะทางฝั่งตะวันออกในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม กับมีฝนตกหนักหลายพื้นที่และหนักมากในบางแห่ง ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งได้ในหลายพื้นที่ สำหรับคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยจะมีกำลังแรงเป็นระยะๆ ในบางช่วงมีคลื่นสูง 2-3 แมตร ส่วมทะเลอันตามันมีคลื่นสูง 1-2 เมตร


เดือนพฤศจิกายนและธันวาคม จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำ และมีโอกาสสูงที่จะพัฒนาตัวเป็นพายุหมุนเขตร้อน แล้วเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้หรือเคลื่อนผ่านอ่าวไทยและภาคใต้ ซึ่งจะทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกชุกหนาแน่น รวมทั้งคลื่นลมจะมีกำลังแรง และอาจมีคลื่นพายุซัดฝั่ง ความสูงของคลื่นประมาณ 4-5 เมตร


ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง