TNN สทนช. เผยฝนถล่มสัปดาห์แรกเดือนต.ค. จับตา “พายุลูกใหม่” เข้ามาทางอีสาน

TNN

Earth

สทนช. เผยฝนถล่มสัปดาห์แรกเดือนต.ค. จับตา “พายุลูกใหม่” เข้ามาทางอีสาน

สทนช. เผยฝนถล่มสัปดาห์แรกเดือนต.ค. จับตา “พายุลูกใหม่” เข้ามาทางอีสาน

สทนช.เผยฝนถล่มสัปดาห์แรกเดือนต.ค. เฝ้าระวังซ้ำเติมเชียงใหม่ - เชียงราย จับตา “พายุลูกใหม่” เข้ามาทางอีสาน

วันนี้ ( 2 ต.ค. 67 )นายฐนโรจน์ วรรัฐประเสริฐ ผู้อำนวยการกลุ่มวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ ศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ เป็นช่วงที่เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งจากอิทธิพลของร่องความกดอากาศต่ำ ยังทำให้มีฝนตกมากในภาคเหนือ ซึ่งจะฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดเชียงราย โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงราย จะตกหนักที่สุดบริเวณตอนบนต้นน้ำ ลุ่มน้ำกกและแม่น้ำสาย ซึ่งจะส่งผลให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดเชียงราย


นอกจากนี้ยังคาดว่าในเดือนตุลาคม จะมีพายุเข้าไทยอีก 1 ลูก  จากอิทธิพลความกดอากาศต่ำที่ขยับลงมา โดยมีแนวโน้มที่จะเข้าทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก


สำหรับภาพรวมน้ำทั่วประเทศคาดว่าช่วงสองสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคมจะมีปริมาณฝนลดลง และจะขยับลงสู่ภาคกลาง โดยจะปรับการบริหารจัดการไปที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คือ “ลุ่มน้ำชี” ซึ่งในขณะนี้เขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำใกล้เกณฑ์ความจุเขื่อน โดย 2สัปดาห์ ต่อจากนี้ไปจะลดการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์เพื่อจะลดผลกระทบนำเอ่อล้นตลิ่งในพื้นที่ตอนล่าง 


ส่วนลำน้ำมูลได้เตรียมความพร้อม โดยเฉพาะที่ตัวเมืองจังหวัดอุบลราชธานี ด้วยการพร่องน้ำ ผ่านคลองและแม่น้ำ เดิมที่มีศักยภาพในการพร่องได้เพียง 2,300 ลบ.ม./วินาที แต่ปีนี้ กรมชลประทาน ได้ก่อสร้างคันกั้นน้ำชั่วคราว เพิ่มศักยภาพเป็น 3,200 ลบ.ม/ วินาที  ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณน้ำไหลผ่านอัตราอยู่ที่ 1,900 ลบ.ม/ วินาที เท่านั้น  ยืนยันว่ายังรองรับสถานการณ์ฝนในเดือนตุลาคมได้


ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง