TNN เส้นทางพายุไต้ฝุ่นกระท้อน ล่าสุด จ่อชายฝั่งเมืองเกาสงของไต้หวันพรุ่งนี้

TNN

Earth

เส้นทางพายุไต้ฝุ่นกระท้อน ล่าสุด จ่อชายฝั่งเมืองเกาสงของไต้หวันพรุ่งนี้

เส้นทางพายุไต้ฝุ่นกระท้อน ล่าสุด จ่อชายฝั่งเมืองเกาสงของไต้หวันพรุ่งนี้

เส้นทางพายุไต้ฝุ่นกระท้อนล่าสุด จ่อถล่มเกาสงในของไต้หวันพรุ่งนี้ ทางการประกาศวันหยุดรับมือ ซ้อมวางแท่นแบร์ริเออร์กันน้ำท่วม

เมืองท่าใหญ่เกาสงของไต้หวันประกาศวันหยุด 1 วัน และประกาศเตือนประชาชนอยู่แต่ในบ้าน หลัง “พายุไต้ฝุ่นกระท้อน” เคลื่อนเข้าใกล้ไต้หวันในวันนี้ และคาดว่า จะถล่มเมืองเกาสงในเช้าวันพรุ่งนี้ ตามเวลาท้องถิ่น


ทางด้านศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วมของกองทัพเรือสหรัฐฯ เรียกกระท้อนว่า "ซูเปอร์ไต้ฝุ่น" แล้ว


สำหรับเมืองเกาสง เป็นเมืองท่าใหญ่ทางใต้ของไต้หวัน มีประชากร 2 ล้าน 7 แสนคน ชาวเมืองเกาสงเตรียมตัวรับไต้ฝุ่น "กระท้อน" ตั้งแต่วันนี้ (1) หลังจากสำนักสภาพอากาศกลางไต้หวัน หรือ CWA เตือนว่า กระท้อนจะพัดถล่มเกาสงในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ตามเวลาท้องถิ่น และจะเคลื่อนตัวผ่านตอนกลางของไต้หวัน ไปลงทะเลจีนตะวันออก


ประชาชนในเขตหนึ่งของเมืองเกาสงเตรียมรับสถานการณ์เลวร้ายสุด ฝึกซ้อมวางแท่นแบร์ริเออร์โลหะให้รวดเร็วพอ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำฝนไหลเข้าท่วมลานจอดใต้ดินของอพาร์ทเมนท์ได้ในกรณีที่เกิดน้ำท่วม และมีเวลาเพียงไม่กี่นาทีในการวางแบร์ริเออร์เพื่อปกป้องทรัพย์สิน


ส่วนชาวเมืองเกาสงต่างตุนเสบียงอาหารและจัดเตรียมไฟฉายไว้ใช้ในยามฉุกเฉินตามคำเตือนของรัฐบาล กรณีเกิดไฟฟ้าดับ


ตามปกติแล้ว ไต้หวันจะมีพายุไต้ฝุ่นหลายลูกเข้าเป็นประจำ แต่โดยทั่วไปไต้ฝุ่นมักจะเข้าทางชายฝั่งตะวันออกของไต้หวันที่ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิก แถบนี้มีพื้นที่เป็นภูเขาและประชากรเบาบาง แต่ครั้งนี้กระท้อนจะพัดขึ้นฝั่งบริเวณที่ราบฝั่งตะวันตกของไต้หวัน.


ภาพจากAFP

ข่าวแนะนำ