TNN “อียิปต์” ปรับตัวสู้โลกร้อน ปลูกต้นไม้ 100 ล้านต้นทั่วประเทศ

TNN

Earth

“อียิปต์” ปรับตัวสู้โลกร้อน ปลูกต้นไม้ 100 ล้านต้นทั่วประเทศ

“อียิปต์” ปรับตัวสู้โลกร้อน ปลูกต้นไม้ 100 ล้านต้นทั่วประเทศ

“ภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศส่งผลทำให้หลายประเทศทั่วโลกมีอุณหภูมิที่สูงขึ้น เผชิญคลื่นความร้อนรุนแรงขึ้น ทำให้ต้องมีการปรับตัวและเตรียมพร้อมรับมือ หนึ่งในนั้นประเทศอียิปต์”


สำหรับประเทศอียิปต์ ตั้งอยู่ตอนเหนือสุดทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา ทิศเหนือ ติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ลักษณะภูมิอากาศ คือ อากาศแห้งแล้งแบบทะเลทราย มีฝนตกน้อย ฤดูร้อน (มิถุนายน -สิงหาคม) อุณหภูมิ 21-43 °C ฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน-พฤศจิกายน) อุณหภูมิ 19-34 °C  ส่วนฤดูหนาว (ธันวาคม-กุมภาพันธ์) อุณหภูมิ 8-20 °C ฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม-พฤษภาคม) อุณหภูมิ 15-32 องศาเซลเซียส 


แต่เนื่องจากผลกระทบของภาวะโลกร้อนที่เกิดขึ้นทั่วโลกทำให้มีการคาดการณ์ว่า ในอนาคตภายในปี 2030 อุณหภูมิของประเทศอียิปต์จะเพิ่มขึ้นประมาณ 1.07-1.27 องศาฯ และจะเพิ่มขึ้นอีก 1.64-2.33 องศาฯ ภายในปี 2050 ซึ่งช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมา อียิปต์ก็มีอากาศร้อนจัด อุณหภูมิเกือบทะลุ 50 องศาฯในบางพื้นที่


จากงานวิจัยต่างๆที่คาดว่าอียิปต์จะร้อนขึ้นและจะกระทบการใช้ชีวิตของประชาชนในประเทศ ทำให้ตอนนี้ทางการอียิปต์เตรียมปรับตัว ริเริ่มโครงการ ต้นไม้ 100 ล้านต้นทั่วประเทศ เพื่อเตรียมรับมือต่อการเปลี่ยนแปลงด้านสภาพภูมิอากาศและจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น โครงการนี้จะตรวจสอบและติดตามการปลูกต้นไม้ใหม่ ติดตามการปลูกที่มีอยู่ และมีแผนรายละเอียดสำหรับประเภทของต้นไม้ นับเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวต่อหัวทั่วประเทศ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลา 7 ปีตั้งแต่ปี 2022 ถึง 2029


ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นในปัจจุบันทำให้หลายประเทศเรียนรู้ว่าอันตรายไหน และเร่งต้องปรับตัว เพื่อลดผลกระทบและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง