TNN คาดการณ์สภาพอากาศเดือนต.ค.67 เตรียมเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูหนาว

TNN

Earth

คาดการณ์สภาพอากาศเดือนต.ค.67 เตรียมเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูหนาว

คาดการณ์สภาพอากาศเดือนต.ค.67 เตรียมเปลี่ยนเข้าสู่ฤดูหนาว

“เดือนตุลาคม เป็นเดือนที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากฤดูฝนเข้าสู่ฤดูหนาว ฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนโดยเฉพาะทางภาคเหนือ และภาคอีสานตอนบนจะเริ่มลดลง แต่พื้นที่ทางภาคใต้ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก”


เดือนตุลาคม จะเป็นช่วงที่ประเทศทไยเปลี่ยนผ่านจากฤดูฝนเป็นฤดูหนาว ฝนทางภาคเหนือ ภาคอีสานจะเริ่มลดลง แต่ภาคใต้ยังมีฝนชุกอยู่ โดยช่วงต้นเดือนอากาศจะค่อนข้างแปรปรวน เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนจากฤดูฝนเป็นฤดูหนาว โดยจะเริ่มมีความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณภาคเหนือและภาคอีสานตอนบนเป็นระยะ ๆ 


ส่วนร่องมรสุมก็จะเริ่มเลื่อนลงมาพาดผ่านบริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคใต้ตอนบนและภาคตะวันออก ทำให้บริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปริมาณและการกระจายของฝนจะเริ่มลดลง และจะเริ่มมีอากาศเย็น ๆ ในช่วงเช้า โดยเฉพาะตอนบนของภาค แต่บริเวณภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันออกและภาคใต้ยังคงมีฝนชุกหนาแน่นอยู่ และมีฝนตกหนักได้อยู่จากอิทธิพลของร่องมรสุม และตั้งแต่กลางเดือนเป็นต้นไปมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ได้พัดปกคลุมบ้านเรามาตลอดในช่วงฤดูฝนก็จะเริ่มเปลี่ยนเป็นมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือแทน 


และในเดือนตุลาคมก็ยังต้องเฝ้าระวังเรื่องของพายุ เพราะเดือนนี้ยังมีโอกาสสูงที่จะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้บ้านเรา แถว ๆ ภาคตะวันออก ต่อเนื่องลงมาจนถึงบริเวณอ่าวไทยตอนบนและภาคใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง