TNN “พายุลูกใหม่” ไทยเจอฝนถล่มอีกระลอก 30 ก.ย. - 1 ต.ค. ห่วงซ้ำเติมภาคเหนือ

TNN

Earth

“พายุลูกใหม่” ไทยเจอฝนถล่มอีกระลอก 30 ก.ย. - 1 ต.ค. ห่วงซ้ำเติมภาคเหนือ

“พายุลูกใหม่” ไทยเจอฝนถล่มอีกระลอก 30 ก.ย. - 1 ต.ค. ห่วงซ้ำเติมภาคเหนือ

“พายุลูกใหม่” ก่อตัวทะเลฟิลิปปินส์ ส่งผลกระทบไทยเจอฝนถล่มอีกระลอก 30 ก.ย. - 1 ต.ค. ห่วงซ้ำเติมภาคเหนือ - มวลน้ำกระทบพื้นที่ตอนล่าง

วันนี้ (25 ก.ย. 67) นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมติดตามและประเมินสถานการณ์น้ำประจำสัปดาห์ว่า ในการประชุมวันนี้ ได้มีการคาดการณ์และเฝ้าระวังฝนที่จะตกลงมาเพิ่มอีก เนื่องจากพบการก่อตัวของพายุในบริเวณหมู่เกาะฟิลิปปินส์คาดว่าจะเคลื่อนตัวไปยังเกาะไต้หวัน ถึงแม้ว่าพายุจะไม่เข้าประเทศไทยโดยตรง แต่อาจส่งผลให้ในช่วงวันที่ 30 ก.ย. - 1 ต.ค. 67 จะเกิดฝนตกในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก


"แม้จะมีการคาดการณ์ว่าปลายเดือน ก.ย.ปริมาณฝนจะเริ่มลดลง แต่ทุกหน่วยงานก็ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากสภาพภูมิอากาศมีความแปรปรวนสูงมาก หลายพื้นที่ที่เพิ่งผ่านอุทกภัยช่วงที่ผ่านมาอยู่ระหว่างการฟื้นตัว และหลายพื้นที่ยังมีความชื้นในดินสูง หากมีฝนตกเพิ่ม แม้มีปริมาณไม่มาก แต่ก็จะส่งผลกระทบในพื้นที่ซ้ำได้" นายไพฑูรย์ กล่าว


พร้อมระบุว่า ในช่วงเวลานี้ ทุกหน่วยงานจึงต้องร่วมมือกันเร่งบริหารจัดการมวลน้ำจากภาคเหนือที่ไหลลงสู่พื้นที่ตอนล่าง โดยบริหารจัดการเป็นลุ่มน้ำ เพื่อเก็บน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำต่าง ๆ ให้เพียงพอในฤดูแล้งที่จะถึงนี้ และต้องระบายน้ำส่วนเกินลงสู่พื้นที่ตอนล่างโดยไม่กระทบต่อประชาชนในพื้นที่


ขณะที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้เสนอปรับลดการระบายน้ำในเขื่อนสิริกิติ์ จากเดิม 20 ล้าน ลบม./วัน เป็น 15 ล้าน ลบม./วัน เพื่อช่วยลดผลกระทบต่อท้ายน้ำ แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังปริมาณน้ำที่อาจเกินความจุเก็บกักได้ ในขณะที่เขื่อนเจ้าพระยา มีแผนปรับเพิ่มการระบายน้ำเพื่อรองรับมวลน้ำจากภาคเหนือ โดยปรับการระบายน้ำระหว่าง 1,500 - 2,000 ลบ.ม./วินาที ทั้งนี้ ในการปรับแผนการระบายน้ำทุกครั้งจะต้องมีการแจ้งเตือนประชาชนได้ทราบล่วงหน้า เพื่อเตรียมตัวรองรับได้ทันท่วงที


ข้อมูลจาก: สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ 

ภาพจากAFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง