TNN เตือนฝนชุก 25-29 ก.ย.นี้ ก่อนรับลมหนาวสิ้นเดือน

TNN

Earth

เตือนฝนชุก 25-29 ก.ย.นี้ ก่อนรับลมหนาวสิ้นเดือน

เตือนฝนชุก 25-29 ก.ย.นี้ ก่อนรับลมหนาวสิ้นเดือน

อุตุฯ คาด 25-29 ก.ย. ทั่วไทยมีฝนตกต่อเนื่อง จากนั้นเตรียมรับลมหนาว 30 ก.ย.-3 ต.ค.67 ช่วงแรกมีฝนฟ้าคะนองก่อนจากนั้นอากาศจะเย็นลง

นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการกองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ทั่วไทยจะมีฝนตกต่อเนื่อง ทิศทางลมแปรปรวน ต้องเพิ่มการติดตามเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในระยะนี้ โดยวันนี้ (25 ก.ย.67) ร่องมรสุมพาดผ่านทางตอนบนของภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลางตอนบน ประกอบกับมรสุมมีกำลังปานกลาง และมีแนวสอบของลมบริเวณอ่าวไทยทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีฝนตกต่อเนื่อง เป็นปานกลางถึงตกหนักทางภาคเหนือ ตอนบนของภาคอีสาน ยังต้องติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังฝนตกหนัก ฝนตกสะสม อาจทำให้มีน้ำท่วมฉับพลัน น้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก ส่วนภาคใต้ฝนและคลื่นลมเริ่มเบาลงเล็กน้อย แต่ห่างฝั่งยังคงมีคลื่นลมแรง เรือเล็กยังต้องงดออกจากฝั่งไปอีก 1 วัน 

ส่วนช่วงวันที่ 26-29 ก.ย.67 บริเวณประเทศไทยตอนบน (ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน) มีแนวโน้มฝนน้อยลงบ้าง แต่ยังมีฝนบางแห่งส่วนมากเป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง เนื่องจากเริ่มมีมวลอากาศเย็นแผ่ลงมาปกคลุมทางตอนบนของไทย ปลายฝนต้นหนาว ทิศทางของลมมีความแปรปรวนมาก

จากนั้นในช่วง 30 ก.ย.-3 ต.ค.67 อากาศมีความแปรปรวน เนื่องจากมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมบริเวณประเทศไทยตอนบน ทำให้มีฝนฟ้าคะนองในช่วงแรกๆ (30 ก.ย.-1ต.ค.67) ก่อนที่จะเริ่มมีอากาศเย็นลงบ้างทางภาคเหนือภาคอีสานตอนบน ต้องระวังรักษาสุขภาพ ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง ส่วนฝนยังเกิดขึ้นได้บริเวณภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง (รวม กทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออกและภาคใต้ 

ที่มา: เฟซบุ๊ก Somkuan Tonjan

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง