TNN วิกฤตโลกรวน เอเชียท่วม-เม็กซิโกแล้งหนัก

TNN

Earth

วิกฤตโลกรวน เอเชียท่วม-เม็กซิโกแล้งหนัก

วิกฤตโลกรวน เอเชียท่วม-เม็กซิโกแล้งหนัก

ภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลทำให้เกิดสภาพอากาศสุดขั้วในหลายพื้นที่ทั่วโลก หนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งรุนแรงในปีนี้ คือ เม็กซิโก


ขณะนี้พื้นที่ร้อยละ 90 ของเม็กซิโกตอนนี้กำลังเผชิญกับภัยแล้ง ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดในรอบ 13 ปี โดยรัฐชิวาวา เป็นรัฐที่ประสบภัยแล้งรุนแรงที่สุดในบรรดา 31 รัฐของเม็กซิโก

ปีนี้มีพื้นที่ที่ไม่เผชิญความแห้งแล้ง คือ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก และทางตอนกลางของเม็กซิโก เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและปรากฏการณ์ลานีญา ซึ่งทำให้ฝนตกน้อยกว่าปกติ 


สำหรับรัฐชิวาวาทางตอนเหนือของ “เม็กซิโก” ขณะนี้เผชิญภัยแล้งรุน ชาวบ้านและเกษตรกรต่างเฝ้ารอคอยฝนให้ตกลงมา เพื่อมาเติมน้ำให้กับเขื่อน บ่อน้ำ และทะเลสาบที่แห้งแล้ง เพราะรัฐนี้ต้องเผชิญสภาพอากาศที่แห้งแล้ง และปริมาณฝนที่ต่ำผิดปกติ อย่างเช่นในเมืองบูเอนาเวนตูรา เขื่อนลาสลาฮาสใกล้จะแห้งขอดเต็มที และมีน้ำเหลือเพียงเล็กน้อย พร้อมกับฝูงปลาที่ลอยตาย วัวจากฟาร์มใกล้เคียงสามารถคลายร้อนได้เพียงเอาตัวลงไปจุ่มในแอ่งโคลน เล็กๆ ที่หลงเหลืออยู่ ในขณะที่เกษตรกรอีกจำนวนมากไม่มีน้ำที่มารดพืชผลทางการเกษตรอีกต่อไป  นอกจากนี้ภัยแล้งยังกระทบอาชีพคนเลี้ยงผึ้งในท้องถิ่นด้วย ประชากรผึ้งลดน้อยลง เพราะขาดฝน ทำให้การบานของดอกไม้ป่าลดลงอย่างมาก ทำให้ผึ้งต้องออกไปมองหาละอองเกสรดอกไม้ในทุ่งเพาะปลูก แต่ตรงนั้นก็มีสารกำจัดวัชพืชที่อันตรายต่อพวกมัน 


จะเห็นว่าสภาพอากาศสุดขั้วกระทบต่อวิถีชีวิตและผลผลิตทางการเกษตรอย่างหนัก ในขณะที่บ้านเรามีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ อีกฟากฝั่งของโลกก็กำลังเผชิญกับภัยแล้งผิดปกติ ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศนั่นเอง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง