TNN "ญี่ปุ่น" ฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ นักวิทย์ฯชี้ผลพวงจาก "โลกร้อน"

TNN

Earth

"ญี่ปุ่น" ฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ นักวิทย์ฯชี้ผลพวงจาก "โลกร้อน"

ญี่ปุ่น ฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์  นักวิทย์ฯชี้ผลพวงจาก โลกร้อน

ประเทศญี่ปุ่น เกิดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 7 ราย

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK) ของญี่ปุ่น รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 7 ราย หลังเกิดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในเมืองโนโตะของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ (23 ก.ย.) ซึ่งหนึ่งในผู้เสียชีวิตคือคนงานที่กำลังทำงานเพื่อบูรณะซ่อมแซมเมืองที่เสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ขณะที่ อีก 2 คนยังสูญหาย 


ฝนที่ตก 1 ชั่วโมง วัดปริมาณน้ำฝนทำลายสถิติ 121 มิลลิเมตรในเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา ในเมืองวาจิมะ ขณะที่เมืองซูซุ ที่อยู่ใกล้กัน วัดปริมาณน้ำฝนได้ 84.5 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งถือเป็นปริมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน


ทั้งนี้ เมืองโนโตะ อยู่ระหว่างการฟื้นฟูจากความเสียหายรุนแรงจากแผ่นดินไหวขนาด 7.6 แมกนิจูด ในวันขึ้นปีใหม่ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 374 ราย ในเมืองซูซุ วาจิมะ และพื้นที่ใกล้เคียงอื่น ๆ 


โยชิมาสะ ฮายาชิ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวกับนักข่าวในช่วงสุดสัปดาห์ว่า ทหารถูกส่งเข้ามาในเมืองโนโตะ เพื่อปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือ ร่วมกับตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 


จนถึงเมื่อวานนี้ มีประชาชน 4,000 ครัวเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้หลังฝนตกหนัก และพื้นที่กว่า 100 แห่งถูกตัดขาด เนื่องจากดินถล่มปิดถนน


นักวิทยาศาสตร์ ระบุว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ ทวีความรุนแรงมากขึ้น ซึ่งเสี่ยงที่จะทำให้เกิดฝนตกหนัก เนื่องจากบรรยากาศที่อุ่นขึ้น ทำให้มีปริมาณน้ำมากขึ้น




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง