TNN กากอุตสาหกรรมเพิ่ม 25 ล้านตันต่อปี ส.อ.ท. แนะเครือข่ายเร่งกำจัดให้ถูกวิธี

TNN

Earth

กากอุตสาหกรรมเพิ่ม 25 ล้านตันต่อปี ส.อ.ท. แนะเครือข่ายเร่งกำจัดให้ถูกวิธี

กากอุตสาหกรรมเพิ่ม 25 ล้านตันต่อปี ส.อ.ท. แนะเครือข่ายเร่งกำจัดให้ถูกวิธี

สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ผนึกเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม ร่วมจัดการขยะหรือกากอุตสาหกรรมอย่างถูกวิธี ให้สอดคล้องตามแนวทาง BCG ตามกติกาโลกต้องสร้างสมดุลสิ่งแวดล้อม

นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)กล่าวว่า ปัจจุบันปริมาณขยะและกากของเสียเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี จากข้อมูลของกระทรวงอุตสาหกรรม ในปี 2566 พบว่า ภาคอุตสาหกรรมได้สร้างปริมาณกากอุตสาหกรรมขึ้นปีละ 25 ล้านตัน โดยในจำนวนนี้ประกอบไปด้วยกากอุตสาหกรรมที่ไม่อันตราย และที่เป็นอันตราย นอกจากนี้จากข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษในปี 2566 พบว่าประเทศไทยมีขยะชุมชนประมาณ 30 ล้านตัน ซึ่งเป็นผลมาจากสถานการณ์สิ่งแวดล้อมโลกที่เปลี่ยนไป ส่วนหนึ่งเกิดจากการเพิ่มขึ้นของประชากรโลก ทำให้ต้องหาวิธีผลิตสินค้าอุปโภค บริโภคให้เพียงพอ ซึ่งทำให้เกิดขยะและกากของเสียที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ดังนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการจัดการขยะหรือกากอุตสาหกรรมเหล่านี้อย่างถูกวิธี ให้สอดคล้องตามแนวทาง BCG(Bio-Circular-Green) และ SDG (Sustainable Development Goals)รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมการจัดการทางด้านสิ่งแวดล้อม

กากอุตสาหกรรมเพิ่ม 25 ล้านตันต่อปี ส.อ.ท. แนะเครือข่ายเร่งกำจัดให้ถูกวิธี

 สำหรับนโยบายของ ส.อ.ท.ในระหว่างปี 2567-2569 จะมุ่งเน้นเรื่องการส่งเสริมความรู้และขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม   การยกระดับระบบการบริหารจัดการของเสียอุตสาหกรรมให้ได้มาตรฐานระดับสากล การผลักดันและขับเคลื่อนแพลตฟอร์มการใช้ประโยชน์วัสดุหมุนเวียน หรือ Circular Material Hub ให้เกิดการใช้ประโยชน์จากวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว มาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ 

 นอกจากนี้  ส.อ.ท. ยังส่งเสริมให้สมาชิกใน ส.อ.ท. ดำเนินการจัดการกากอุตสาหกรรมให้ถูกต้องตามหลักวิธี และเป็นไปตามกฎหมายโดยส่งเสริมให้สมาชิกใช้บริการจากบริษัทฯ ที่ได้รับรองมาตรฐาน Eco Factory for Waste Processor หรือบริษัทที่มีมาตรฐานการจัดการกากอุตสาหกรรมที่ดี 

 ส.อ.ท.จะต้องเร่งปรับโครงสร้างการผลิตของไทย โดยผลักดันให้สมาชิกมีการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มสูง ตอบโจทย์เทรนด์ใหม่ๆ ของโลกเพื่อความยั่งยืน โดยใช้พลังงานสะอาด สู่การเป็นอุตสาหกรรมสีเขียว ตาม BCG Model และเป็นอุตสาหกรรมที่ช่วยลดโลกร้อน ปล่อยก๊าซคาร์บอนเป็นศูนย์ (Net Zero) เพื่อสร้างมูลค่าเศรษฐกิจใหม่ให้กับประเทศไทยให้สามารถขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ให้ขยายตัวได้ไม่ตํ่ากว่า 5% ต่อปีในอนาคต เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน 

กากอุตสาหกรรมเพิ่ม 25 ล้านตันต่อปี ส.อ.ท. แนะเครือข่ายเร่งกำจัดให้ถูกวิธี

กากอุตสาหกรรมเพิ่ม 25 ล้านตันต่อปี ส.อ.ท. แนะเครือข่ายเร่งกำจัดให้ถูกวิธี

ด้านนายธนาธร ตรงสิทธิวิทู ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) กล่าวเสริมว่า กลุ่มอุตสาหกรรมการจัดการสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มีพันธกิจที่สำคัญในการขับเคลื่อนมาตรฐานการจัดการกากอุตสาหกรรมของประเทศไทยพัฒนาไปในระดับสากล  จึงได้ร่วมกับองค์กรเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม จัดงาน EnwastExpo 2024   งานแสดงสินค้าบริการและสัมมนาด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการของเสีย  ภายใต้ธีมร่วมขับเคลื่อนสู่โลก ที่ดีกว่า Episode 2: Future We Care เพื่อนำเสนอสินค้าและบริการ เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาใช้ในการจัดการทางด้านสิ่งแวดล้อม การจัดการกากของเสียอุตสาหกรรม การจัดการขยะชุมชน รวมไปถึงการจัดการของเสียที่เกิดจากภาคครัวเรือน 

 สำหรับไฮไลท์จะแสดงนวัตกรรมด้านสิ่งแวดล้อมรวมทั้งมีการจัดสัมมนาและเวิร์คช้อป เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เรียนรู้ขั้นตอนการจัดการสิ่งแวดล้อมแบบ 360 องศามีกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจกับคู่ค้าคุณภาพที่จะเข้ามาช่วยยกระดับมาตรฐานของธุรกิจตลอด 3 วัน โดยคาดว่าจะมีผู้เยี่ยมชมงานไม่ต่ำกว่า 10,000 คน สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเยี่ยมชมงานได้ระหว่างวันที่ 13-15 พฤศจิกายน 2567 ณ อาคาร 5-6 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี 

ภาพ -ที่มา : ส.อ.ท.

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง