TNN “นาซา” เตรียมปล่อยฝูงดาวเทียม ครั้งแรก ศึกษาระบบสุริยะและดวงอาทิตย์

TNN

Earth

“นาซา” เตรียมปล่อยฝูงดาวเทียม ครั้งแรก ศึกษาระบบสุริยะและดวงอาทิตย์

“นาซา” เตรียมปล่อยฝูงดาวเทียม ครั้งแรก ศึกษาระบบสุริยะและดวงอาทิตย์

Environment: “นาซา” เตรียมปล่อยฝูงดาวเทียมครั้งแรก ศึกษาระบบสุริยะและดวงอาทิตย์

ศูนย์วิจัยเอมส์ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ นาซา ในซิลิคอนวัลลีย์ ของแคลิฟอร์เนีย กำลังพัฒนาฝูงดาวเทียม ซึ่งเป็นกลุ่มยานอวกาศที่ทำงานร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว เพื่อการสำรวจครั้งใหม่ รวมถึงการเดินทางไกลออกไปในห้วงอวกาศ


โดยศูนย์วิจัยเอมส์ศึกษาเทคโนโลยีฝูงดาวเทียมมาหลายทศวรรษแล้ว แต่ความคืบหน้าคือ การเตรียมทำงานร่วมกันกับภารกิจดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starling) ที่นาซากำลังจะปล่อยขึ้นสู่อวกาศ และจะทดสอบพร้อมกัน การทดสอบจะใช้ยานอวกาศ 4 ลำ ทำงานประสานกันเองโดยไม่ต้องใช้ทรัพยากรจากภาคพื้นดิน  ฝูงบินจะประกอบด้วยยานอวกาศ ที่มีความสามารถหลากหลาย สื่อสารกันเองได้ ควบคุมทิศทางเองได้ กำหนดพิกัด และรวมข้อมูลเป็นชุดเดียวก่อนส่งมายังโลก 


ภารกิจสำคัญของฝูงยานอวกาศนี้ คือการ ศึกษาระบบสุริยะ ดาวเคราะห์ทั้ง 8 ดวง กับดวงจันทร์บริวาร ซึ่งหากรวมฝูงกันจะศึกษาได้ไกลขึ้น เหมือนกับการกลายเป็นหอดูดาวขนาดใหญ่กลางอวกาศที่ทรงพลัง และทำหน้าที่เหมือนกล้องโทรทรรศน์ที่มีมุมมองกว้างไกล นอกจากนี้อีกภารกิจที่ฝูงดาวเทียมจะดำเนินการก็คือ การศึกษาดวงอาทิตย์ โดยเฉพาะการเปิดเผยความลึกลับของพายุสุริยะ ซึ่งตามแผนจะใช้ดาวเทียมขนาดเล็กแปดดวง และยานอวกาศศูนย์กลางหนึ่งดวง จับภาพความปั่นป่วนของพายุสุริยะพร้อมกันในอวกาศ ในระยะทางที่หลากหลาย และหลายมุม


ที่มา: NASA



____

ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็กจุดฝนตก น้ำท่วม ถนนรถติด ผ่าน TNN Earth

Website : https://bit.ly/3MXvq5I 

Youtube : https://bit.ly/3MZUVmK

Facebook : https://bit.ly/3bxVMy0

Line : https://lin.ee/rPHmFpD

TikTok : https://bit.ly/3naJL4p

ข่าวแนะนำ