TNN ชาวสุพรรณฯจัดประเพณีแห่แม่พระทางน้ำ | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

ชาวสุพรรณฯจัดประเพณีแห่แม่พระทางน้ำ | เรื่องดีดีทั่วไทย

พาไปชมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นไทย - ญวน" ของชาว อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี กับ"ประเพณีแห่แม่พระทางสายน้ำ" หนึ่งเดียวในประเทศไทย

พามาชมประเพณีแห่แม่พระทางสายน้ำวัฒนธรรมท้องถิ่นไทย-ญวน จัดขึ้นโดยองค์การบริหารส่วนตำบลต้นตาล ร่วมกับ วัดแม่พระประจักษ์ ณ โบสถ์วัดแม่พระประจักษ์ ตำบลต้นตาล อำเภอสองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี โดยมีศาสนิกชนชาวคริสต์ ในอำเภอสองพี่น้อง และจังหวัดใกล้เคียง มาร่วมงานจำนวนมาก 


พิธีจะเริ่มจากอัญเชิญแม่พระแห่งภูเขาคาร์แมลในโบสถ์วัดแม่พระประจักษ์ ขึ้นรถยนต์ไปลงเรือที่ตกแต่งอย่างสวยงาม 


ในขบวนแห่แม่พระทางสายน้ำ จะมีข้าราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน  พี่น้องประชาชนชาว ไทย-ญวน ร่วมลงเรือในขบวนแห่แม่พระทางสายน้ำ 


พร้อมกับขบวนเรืออีกหลายลำ ล่องไปตามลำน้ำคลองสองพี่น้อง 


ซึ่งแต่ละบ้านที่อยู่ริมคลองสองพี่น้อง จะจัดโต๊ะหมู่บูชาแม่พระแห่งภูเขาคาร์แมล บริเวณชานบ้าน และสวดภาวนา ขณะที่ขบวนเรือแห่แม่พระทางน้ำผ่าน พร้อมกับการขับร้องสรรเสริญพระเป็นเจ้า เพื่อโมทนาบุญขอบคุณแม่พระองค์อุปถัมภ์ของชุมชนไทยญวนที่นับถือศาสนาคริสต์ และขอบคุณที่แม่พระได้ประธานทุกสิ่งทุกอย่างให้กับประชาชนทุกคน 


สำหรับ"ประเพณีแห่แม่พระทางสายน้ำ" จัดขึ้นเพื่อแสดงความศรัทธาภักดีต่อพระนางมารีอา และเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของชาวคริสต์ หมู่ที่ 4 บ้านแม่พระประจักษ์ ตำบลตันตาล ที่เคยห่างหายไปนานกว่า 20 ปี และนำกลับมาจัดต่อเนื่องกันมาปีนี้เป็นปีที่ 9 แล้ว


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง