TNN "ดอกหยาดวานรพักตร์" พืชชนิดใหม่ของโลกที่ลพบุรี

TNN

รายการ TNN

"ดอกหยาดวานรพักตร์" พืชชนิดใหม่ของโลกที่ลพบุรี

ดอกหยาดวานรพักตร์  พืชชนิดใหม่ของโลกที่ลพบุรี

ททท.ลพบุรี พาชม "ดอกหยาดวานรพักตร์" 1 ใน 4 พืชชนิดใหม่ของโลก ที่ถูกค้นพบโดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีลักษณะคล้ายใบหน้าลิง เตรียมส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนแห่งใหม่

นายพูลสวัสดิ์ ถือคง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเขาพระงาม อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี พร้อมด้วย นางอารีย์ ฤกษ์สภาพ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานลพบุรี ลงพื้นที่วัดทุ่งสิงโต ตำบลเขาพระงาม อำเภอเมืองลพบุรี เพื่อไปสำรวจ "ดอกหยาดวานรพักตร์" 1 ใน 4 พืชชนิดใหม่ของโลก ที่ถูกสำรวจพบตามโครงการพรรณพฤกษชาติประเทศไทย โดยทีมนักวิจัยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อช.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงเตรียมผลักดันส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนแห่งใหม่ของจังหวัดลพบุรี 


จากการสำรวจ พบ "ดอกหยาดวานรพักตร์" ขึ้นอยู่ตามโขดหินปูนเป็นจำนวนมาก ช่วงนี้ก็กำลังออกดอกสวยงาม ดอกมีสีม่วง เหลือง รูปร่างคล้ายกับใบหน้าของลิง เป็นไม้ล้มลุก สูงได้ถึง 30 เซนติเมตร กลีบดอกด้านนอกส่วนบนจะเป็นสีม่วงแดง ส่วนกลีบดอกล่างจะเป็นสีเหลืองสด โดยจะขึ้นบริเวณเขาหินปูนแถบเทือกเขาพระงาม รวมทั้งบริเวณวัดทุ่งสิงโต 


ผอ.ททท. สำนักงานลพบุรี บอกว่า "ดอกหยาดวานรพักตร์" จะออกดอกให้เห็นมากที่สุดในช่วงหน้าฝน ส่วนช่วงปลายฝนต้นหนาวแบบนี้ แม้ดอกจะเริ่มโรยราไปบ้าง แต่ก็ยังมีให้เห็นจำนวนมาก 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง