TNN พีไอเอ็มแปรรูปหอยเชอรี่สีทองสร้างมูลค่า | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

พีไอเอ็มแปรรูปหอยเชอรี่สีทองสร้างมูลค่า | เรื่องดีดีทั่วไทย

นักวิจัยจากสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ แปรรูปผลิตภัณฑ์จาก"หอยเชอรี่สีทอง" สัตว์ที่ได้ชื่อว่าเป็นศรัตรูพืชสู่"สัตว์เศรษฐกิจ" ล่าสุดได้รับรางวัลแพลทตินั่มอวอร์ด จากงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567

"ไส้กรอก และ ลูกชิ้น"มีส่วนผสมของ"หอยเชอรี่สีทอง"เป็นการสร้างคุณค่าอาหารที่เกิดจากการนำวัตถุดิบที่ได้จากธรรมชาติมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร โดยคณะการจัดการธุรกิจอาหาร และคณะบริหารธุรกิจ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์


นำโดย ดร. ภัทราภรณ์ สุขขาว รักษาการผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมธุรกิจอาหาร คณะการจัดการธุรกิจอาหาร และคุณอรรถพล จิระทัศนกุล ผู้บริหารกลุ่มงาน คณะบริหารธุรกิจ เจ้าของงานวิจัยการสร้างคุณค่าจากหอยเชอรี่สู่ความยั่งยืนทางอาหาร ที่เล็งเห็นว่าเนื้อหอยเชอรี่สีทอง เป็นแหล่งวัตถุดิบที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง จึงนำมาใช้ประโยชน์ เป็นการยกระดับศรัตรูพืช สู่สัตว์เศรษฐกิจ 


งานวิจัยชิ้นนี้เกิดจากแนวคิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้วัตถุดิบเพื่อความยั่งยืนทางแหล่งอาหารของครัวโลก 

ใช้หลักการ BCG Model เน้นกระบวนการผลิตแบบ Zero Waste ลดขยะให้เป็นศูนย์ ด้วยการนำเนื้อของหอยเชอรี่มาแปรรูปเป็นอาหาร ออกมาเป็นโปรตีนเปปไทด์ผงสกัดจากหอยเชอรี่ //ส่วนเปลือกนำมาผลิตเป็นอาหารสัตว์ปีก และยังผลิตเป็นไคโตซานอัดเม็ดเพื่อบำบัดน้ำเสียเพื่อช่วยระบบนิเวศน์ในน้ำ 


สำหรับผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหอยเชอรี่สีทอง ที่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคในขณะนี้ก็คือ"ผลิตภัณฑ์ไส้กรอกเสริมโปรตีนไอโซเลทจากหอยเชอรี่"


ผลิตจากเนื้อหอยเชอรี่ปั่นละเอียด ผสมกับโปรตีนไอโซเลตจากหอยเชอรี่ น้ำมันมะกอก และพริกไทยป่น 

แล้วบรรจุส่วนผสมที่ได้ในไส้คอลลาเจนด้วยเครื่องบรรจุไส้กรอก// มัดให้เป็นท่อน //นำไส้กรอกไปนึ่ง 15 นาที ก็จะสุกได้ไส้กรอกหอยเชอรี่สีทองน่ารับประทาน 


จากความพยายามในการดำเนินการวิจัยจนบรรลุผลสำเร็จทำให้ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากหอยเชอรี่ของทีมวิจัยได้รับรางวัลการันตีทั้งเวทีในระดับประเทศและเวทีระดับนานาชาติ 


ล่าสุดได้รับรางวัลสูงสุด Platinum Award ในกิจกรรม Thailand Research Expo 2024 Award จากงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2567 ได้รับถ้วยรางวัลพระราชทาน จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี 


ความสำเร็จในการนำหอยเชอรี่สีทองมาสร้างมูลค่าเพิ่ม ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่เชิงนวัตกรรมที่มีคุณค่าและคุณประโยชน์สูง ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่รักสุขภาพ ยกระดับทางเศรษฐกิจไทยก้าวไกลสู่สากล// โดยได้ยื่นจดทรัพย์สินทางปัญญาประเภทอนุสิทธิบัตรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง