TNN จุดวัดใจ! ทองคำโลกแตะเป้า 2,700 ดอลลาร์แล้ว ยังไงต่อดี

TNN

รายการ TNN

จุดวัดใจ! ทองคำโลกแตะเป้า 2,700 ดอลลาร์แล้ว ยังไงต่อดี

บล.บัวหลวงประเมินทิศทางทองคำโลกยังเป็นขาขึ้น แนะเก็งกำไรระยะสั้นต่อ จากความไม่แน่นอนของการเมืองระหว่างประเทศและข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่อาจอ่อนแอลง ส่วนทองในประเทศสามารถสะสมรับทิศทางบาทอ่อนหลังดอกเบี้ยเฟดยังเป็นขาลง

นายวิกิจ  ถิรวรรณรัตน์  ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน  บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวงจำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สถานการร์ปัจจุบันที่ราคาทองคำในตลาดโลกขึ้นมาแตะเป้าหมายที่ตลาดโลกคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้แล้วที่ระดับ 2,700 ดอลลาร์/ออนซ์ มองว่าทิศทางราคาทองคำน่าจะยังเป็นขาขึ้นอยู่ ยังสามารถลุ้นขึ้นต่อไป ดังนั้น หากใครถือลงทุนอยู่แล้วก็ให้ Run Trend หรือ ถือไปจนกว่าแนวโน้มจะเปลี่ยนทิศทาง ซึ่งอาจจะต้องรอสัญญาณการปรับเป้าหมายราคาใหม่อีกครั้ง อาจเห็นในเร็วๆ นี้ต้องรอติดตาม อย่างไรก็ดี ปัจจัยพื้นฐานของการลงทุนทองทำไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนัก


โดยราคาทองคำในตลาดโลกที่ปรับขึ้นมาแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหลักๆ มาจากความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์หรือการเมืองระหว่างประเทศ เพราะนอกจากความขัดแย้งมีการสู้รบในตะวันออกกลางแล้ว ยังมีความขัดแย้งที่ร้อนแรงขึ้นระหว่างจีนและไต้หวัน รวมทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ด้วย ส่งผลให้นักลงทุนกังวลต่อสถานการณ์เหล่านี้ หนุนความต้องการถือหรือดีมานด์ทองคำมากขึ้น 


นอกจากนี้ ยังมีความไม่แน่นอนจากการเลือกตั้งสหรัฐที่หลังทราบผลการเลือกตั้งอาจมีผลให้นโยบายของสหรัฐต่อการสนับสนุนอิสราเอลในตะวันออกกลางเปลี่ยนแปลงไปได้ ในระยะนี้จึงเห็นอิสราเองเร่งดำเนินการโจมตีมากขึ้น ก่อนที่จะทราบผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 5 พ.ย.นี้  รวมทั้งตลาดยังติดตามความไมแน่นอนของเศรษฐกิจสหรัฐที่อาจอ่อนแอลง 


ดังนั้น ต้องติดตามตัวเลขข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญของสหรัฐ เพื่อดูสัญญาณเศรษฐกิจถดถอยควบคู่ไปด้วย หากเกิดสัญญาณถดถอยหรือชะลอตัวจะเป็นอีกปัจจัยหนุนให้ราคาทองปรับขึ้นอีก เพราะทองคำจะกลายเป็นแหล่งพักเงินของนักลงทุน แต่ในทางตรงข้ามหากการเมืองระหว่างประเทศนิ่งและข้อมูลเศราษฐกิจสหรับออกมาดีก็อาจเห็นราคาทองคำปรับฐานได้ สำหรับแนวโน้มราคาในระยะ 1-2 สัปดาห์ยังคาดว่าราคาจะอยู่ระดับ 2,600-2,700 ดอลลาร์/ออนซ์ 


ส่วนราคาทองคำในประเทศแม้นักลงทุนลุ้นให้เห็น 50,000 บาทต่อบาททองคำ หลังเงินบาทเริ่มอ่อนค่าลงมาบ้างแล้วนั้น นายวิกิจ มองว่า ถ้าซื้อกำไรจากมุมมองค่าเงินบาทอ่อน อาจจะเริมสะสมตั้งแต่ตอนนี้ เพราะถ้าเงินบาทกลับไปอยู่ระดับ 35-36 บาท อาจเห็นราคาทองคำใกล้แตะระดับ 50,000 บาทต่อบาททองคำได้ ซึ่งต้องติดตามทิศทางคาเงินบาท เพระาหลังบาทแข็งทรงตัวมาระยะก็เริ่มเห็นการอ่อนค่าลงมาบ้างแล้ว  เพราะดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็ปรับลงมาแล้ว รายได้ดุลบริการก็ทงตัว จึงมองว่าเงินบาททีเหมาะสมอาจอยู่ระดับ 34-35 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ และหากการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ในเดือนพ.ย.นี้หากดอกเบี้ยปรับลดลงอีกก็อาจหนุนให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้อีก จึงหวะนี้จึงเป็นจังหวะที่ดีในการเข้าสะสมลงทุนทองคำในประเทศ 



กลยุทธ์การลงทุนทองคำโลก มองว่าระดับ 2,700 ดอลลาร์/ออนซ์ ยังรับได้ แต่ต้องตั้ง Trailing Stop เอาไว้ด้วย ส่วนทองคำในประเทศมองว่าระดับ 42,000 -43,000 บาท/บาททองคำก็รับได้ สรุป ทองคำยังสามารถซื้อเก็งกำไรระยะสั้นได้ เพียงแต่ต้องติดตามสถาการณ์ให้ใกล้ชิดมากขึ้น 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง