TNN จัดใหญ่"ประเพณีรับบัว"หนึ่งเดียวในโลก | เรื่องดีดีทั่วไทย | 17-10-67

TNN

รายการ TNN

จัดใหญ่"ประเพณีรับบัว"หนึ่งเดียวในโลก | เรื่องดีดีทั่วไทย | 17-10-67

ประเพณีรับบัว ประเพณีเก่าแก่ที่ทรงคุณค่าและเป็นเอกลักษณ์ของชาวอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ถือเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก

ตระการตามากกับภาพบรรยากาศงานประเพณีรับบัว ประจำปี 2567 จัดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (16 ตุลาคม) วัดบางพลีใหญ่ใน พระอารามหลวง หรือ วัดหลวงพ่อโต อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ บรรยากาศเป็นไปด้วยคึกคัก มีการตกแต่งเรือสวยงาม 


โดยอัญเชิญองค์หลวงพ่อโตองค์จำลอง จากวัดบางพลีใหญ่ใน มาลงเรือตกแต่งอย่างสวยงามด้วยดอกไม้ และล่องไปตามคลองบางพลี เพื่อให้ชาวบ้านได้สักการะ ตามความเชื่อว่าหากอธิษฐานแล้วโยนบัวลงเรือที่ประดิษฐานหลวงพ่อโตจะทำให้คำอธิษฐานประสบความสำเร็จ สมปรารถนา ตามที่ได้ขอพร


สำหรับประเพณีรับบัว หรือ โยนบัว เป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณของชาวอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จัดขึ้นมานานปรากฏหลักฐานราว ปี 2467 (100 ปี ) จะจัดขึ้นในวัน ขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี 


และเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่แสดงถึงความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อคนต่างถิ่นที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ และแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิต ความผูกพันกับสายน้ำที่มีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง