TNN ทองลุ้นดีดกลับ 2,700 ดอลลาร์ หลังลงต่ำรอบ 3 สัปดาห์

TNN

รายการ TNN

ทองลุ้นดีดกลับ 2,700 ดอลลาร์ หลังลงต่ำรอบ 3 สัปดาห์

บริษัท ออสสิริส ประเมินทองคำโลกพร้อมรีบาวด์กลับไปแตะระดับ 2,700 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังย่อลงต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ โดยมีปัจจัยหนุนจากดอกเบี้ยเป็นขาลง ตะวันออกกลาง และเศรษฐกิจจีนแนวโน้มฟื้นตัวได้

นายพีระพงศ์ วิริยะนุเคราะห์ (คุณน็อต) นักวิเคราะห์การลงทุนอาวุโส บริษัท ออสสิริส จำกัด เปิดเผยว่า ทิศทางทองคำในระยะ 1-2 สัปดาห์นี้ประเมินว่ามีโอกาสรีบาวด์หรือราคาฟื้นตัวกลับมาได้ หลังทองคำปรัยย่อลงไปทำสถิติต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ที่ระดับ 2,603 ดอลลาร์/ออนซ์ โดยมีปัจจัยหนุนจากธนาคารกลางทั่วโลกยังเป็นขาลง โดยเฉพาะธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ยังมีโอกาสปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีกร้อยละ 0.25 จากก่อนหน้านี้ที่ตัวเลขในตลาดแรงงานออกมาดีและเงินเฟ้อสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ทำให้ตลาดหมดหวังและคาดว่าเฟดจะไม่ลดดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป


นอกจากนี้ ความไม่สงบในตะวันออกกลาง หลังอิหร่านโจมจีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธยังสร้างความไม่มีความแน่นอน ยังหนุนความต้องการถือลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำ ขณะที่ จีนเศรษฐกิจก็มีแนวโน้มฟื้นตัวได้หลังรัฐบาลจีนกระตุันเศรษฐกิจต่อเนื่อง ล่าสุดก็มีข่าวจะพิจารณานโยบายการคลังเพื่อดูแลเศรษฐกิจอีกกว่า 2 ล้านล้านหยวน ซึ่งเศรษฐกิจที่เติบโตดีขึ้นหนุนดีมานด์ทองคำเช่นกัน


สำหรับทิศทางราคาทองคำในประเทศฟลังเงินบาทอ่อนค่าลงก็หนุนให้ราคามีทิศทางปรับดีขึ้น และหากการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพุธที่ 16 ต.ค.นี้ มีการพิจารณาลดดอกเบี้ยก็จะเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำในระยะต่อไป อย่างไรก็ดี คาดว่าการประชุมรอบนี้ยังไม่น่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ย  แต่มีโอกาสส่งสัญญาณการลดดอกเบี้ยในระยะถัดไปตามทิศทางในตลาดโลกที่ทยอยปรับลดลง 


ทั้งนี้ คาดการณ์กรอบราคาทองโลกในปัจจุบันหากสามารถทะลุระดับ 2,650 ดอลลาร์/ออนซ์ ได้ มีโอกาสที่ราคาจะฟื้นตัวดีดกลับไปที่ระดับ 2,685 -2,700 ดอลลาร์/ออนซ์ ได้อีกครั้งจาก 3 ปัจจัยสำคัญข้างต้นที่กล่าวไว้ข้างต้น ส่วนทองคำในประเทศ มีโอกาสปรับขึ้นไปแตะระดับ 42,000 บาท/บาททองคำ จากปัจจุบันอยูระดับ 41,700 - 41,800 บาท/บาททองคำ หากกนง.ลดดอกเบี้ย  บวกกับระยะยาวจากนี้ไปถึงสิ้นปีทองคำยังมีโอกาสปรับขึ้นต่อ ดังนั้น ในเชิงกลยุทธ์ยังแนะนำทยอยซื้อทองคำในตลาดโลกที่ย่อเพื่อขึ้นต่อ รวมถึงสามารถทยอยซื้อทองคำในประเทศด้วย 

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง