TNN อลังการ"บายศรียักษ์"บวงสรวงพญานาค | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

อลังการ"บายศรียักษ์"บวงสรวงพญานาค | เรื่องดีดีทั่วไทย

ชื่นชมความสามารถของนักมวยรุ่นจิ๋วฟันน้ำนม อายุ 6 ขวบ มาพร้อมกับลีลา "การไหว้ครูมวยนายขนมต้ม บรมครูวิชามวยไทย"

นักมวยรุ่นจิ๋วฟันน้ำนม อายุ 6 ขวบ โชว์ลีลา "การไหว้ครูมวยนายขนมต้ม บรมครูวิชามวยไทย" อย่างตั้งอกตั้งใจ บริเวณลานด้านหน้ารูปจำลอง นายขนมต้ม หน้าวิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง ต.ดอนตะโก อ.เมือง จ.ราชบุรี เนื่องในวันครบรอบ 19 ปี ของวิทยาลัยมวยไทยศึกษาและการแพทย์แผนไทย 


นักมวยรุ่นจิ๋วฟันน้ำนม มีชื่อว่า เด็กหญิง ณัชชา สุขแสวง หรือ น้องของขวัญ อายุ 6 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป. 1 เรียนอยู่โรงเรียนอนุบาลราชบุรี นอกจากน้องของขวัญจะโชว์ลีลาการไหว้ครูมวยนายขนมต้มแล้ว ยังออกมาร่ายรำกระบวนท่าต่างๆ ซึ่งเป็นท่าที่ใช้ต่อสู้กับข้าศึกศัตรู ซึ่งน้องของขวัญได้จดจำกระบวนท่าร่ายรำได้อย่างแม่นยำ เช่น ลีลาการไหว้ท่าสอดสร้อยมาลา, ท่าสาวน้อยปะแป้ง, ท่าหงษ์เหิน, ย่างสุขเกษม หรือ ขุนพลกายทวน 8 ทิศ เป็นต้น 


นอกจากนี้น้องของขวัญยังโชว์กระบวนท่าแม่ไม้มวยไทยอีก 15 ท่า ด้วยลีลาดูอ่อนช้อย แต่แฝงไปด้วยความแข็งแกร่ง มีชั้นเชิง และเล่ห์เหลี่ยมที่จะเอาชนะศัตรู 


พ่อของน้องของขวัญ เล่าปิดท้ายว่า กีฬามวยไทยไม่ใช่เป็นเรื่องการแข่งขันอย่างเดียว แต่สามารถต่อยอดไปเป็นการแสดงต่าง ๆ เพื่อถ่ายทอดให้ชาวโลกได้รับรู้ว่ามวยไทยเป็นกีฬาที่ทรงคุณค่าทั้งด้านการแข่งขันและอัตลักษณ์ด้านวัฒนธรรมที่โดดเด่นอีกด้วย 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง