TNN จับตาตะวันออกกลาง จ้างงาน -กำไรบจ.สหรัฐฯ ชี้ทิศลงทุนระยะสั้น

TNN

รายการ TNN

จับตาตะวันออกกลาง จ้างงาน -กำไรบจ.สหรัฐฯ ชี้ทิศลงทุนระยะสั้น

SCBAM แนะนำให้ลงทุนใน 3 ธีม รองรับสถานการณ์ความตรึงเครียดในตะวันออกกลาง และตัวเลขการจ้างงาน รวมทั้งการรายงานกำไรของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐ

นายสิทธา เซ่งไพเราะ  Associate Director, ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBAM) เปิดเผยว่า ในระยะสั้นมองสถานการณ์ความตรึงเครียดในตะวันออกกลางที่รุนแรงขึ้นช่วงนี้ต่อทิศทางการลงทุน อาจทำให้การลงทุนผันผวนและมีผลให้เกิการขายทำกำไรออกมาก่อนของนักลงทุน อย่างไรก็ดี เชื่อว่าสถานการณ์จะไมบานปลายออกไป ซึ่งหากดูสถิติในอนดีตในเหตุการณ์ 2 ครั้งหลังสุด ความตรึงเครียดในตะวันออกกลางทีเกิดขึ้น แม้จะร้อนแรงก็ไม่ได้ลุกลามและดัชนีหุ้นโลกใน 2 ครั้งหลังสุดก็ได้ตอบรับด้วยการปรับตัวลดลงเพียงร้อยละ 3-4 ในช่วง 2-3 สัปดาห์เท่านั้นก่อนจะฟื้นตัวขึ้นได้ค่อนข้างดี คือ แรับขึ้นประมาณร้อยละ 7-9 ดังนั้น ภาพระยะสั้นถ้าตลาดกังวลมองว่าเป็นโอกาสเข้าไปซื้อสะสมในตลาดหุ้นโลกกลุมหุ้นคุณภาพดีเพิ่มได้ 


ส่วนมองไปข้างหน้าในระยะกลางจะมีปัจจัยอะไรบ้างที่จะมากำหนดทิศทางการลงทุนนั้น SCBAM มองว่านาจะมีอยูประมาณ 2-3 ประเด็น คือ 


1) ดัชนีเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งตัวสำคัญตัวเลขในตลาดแรงงานที่จะบ่งชี้ว่าตลาดจะเข้าสู่ภาวะปกติหรือภาวะวิกฤต คือ รายงานตัวเลขจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ คืนนี้ (3 ต.ค.) และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.ที่จะรายงานในวันที่ 4 ต.ค.นี้  หากข้อมูลออกมาดีตลาดก็จะปรับตัวขึ้นได้  

2) การรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในสหรัฐ ในช่วงหลังประมาณกลางเดือนต.ค.นี้ ซึ่งจะเริ่มจากหุ้นในกลุมการเงินก่อน ต่อไปที่กลุ่มเทคโนโลยี ซึ่งเรื่องนี้น่าจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดหุ้นสหรัฐในกลุ่มเติบโตปรับขึ้นได้ 


3)ถัดไปในเดือนพ.ย.ปีนี้ก็จะมีเรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งตามสถิติตลาดจะผันผวนสูงมากก่อนหารเลือกตั้ง ก่อนที่ตลาดหุ้นสหรัฐและหุ้นโลกจะฟื้นตัวขึ้นได้ในช่วง 1 เดือนหลังการเลือกตั้งเมื่อทราบผลการเลือกตั้งแล้ว 


ดังนั้น หากมองไปในภาพรวมการลงทุนในไตรมาส 4 ปีปีนี้จึงมองว่าการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้นโลกยังน่าสนใจ ใน 3 ธีม คือ 1.การกระจายวงการลงทุนหุ้นโลกมากขึ้น เช่น การลงทุนในกองทุน SCBWORLD หรือ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ดัชนีหุ้นโลก ,SCB Global Quality Equity หรือ 

กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ดัชนีหุ้นโลก เป็นต้น 2.ธีม AI หรือเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ในหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้อง AI น่าจะเติบโตได้ต่อเนื่อง แม้ที่ผ่านมาจะมีกานพักฐานลงมา โดยแนวโน้มกำไรยังโตเด่น และ 3) ธีมรับดอกเบี้ยขาลงแต่ไม่เกิดเศรษฐกิจถดถอย อาทิ หุ้นขนาดเล็กในสหรัฐ ,กลุ่มทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (Real Estate Investment Trust หรือ REIT) ทั้ง REIT โลก และ REIT ไทย 


สรุปคำแนะนำในการจัดพอร์ตของ SCBAM ในช่วงนี้ยังให้น้ำหนักในหุ้นสหรัฐ หุ้นโลก รวมถึงหุ้นไทย และบางส่วนควรแบ่งลงทุนในทองคำด้วย แต่อาจจะรอราคาทองให้ปรับลงมาก่อน รวมถึงแบ่งลงทุนในกอง REIT ด้วย 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง