TNN ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จ.เพชรบูรณ์ I เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จ.เพชรบูรณ์ I เรื่องดีดีทั่วไทย

พาไป จ.เพชรบูรณ์ ชมพิธีศักดิ์สิทธิ์"อุ้มพระดำน้ำ" ประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่สืบทอดมานานกว่า 400 ปี

พิธีเริ่มจากนายชนก มากพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาจากวัดไตรภูมิ มาประดิษฐานบนเรือ แล้วแห่ล่อง-ทวนสายน้ำ ถึงท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร เพื่อประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ 


จากนั้นรักษาราชแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยกรมการเมืองทั้ง 4 คือ เวียง-วัง-คลัง-นา ได้ร่วมทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ 


และเนื่องด้วย ในปี 2567 เป็นปีมหามงคล ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ 72 พรรษา จังหวัดเพชรบูรณ์จึงกำหนดให้มีการประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำเป็นกรณีพิเศษ จากเดิม 6 ครั้ง เพิ่มเป็น 9 ครั้ง 


โดยทำพิธีอุ้มพระดำน้ำในทิศใต้ก่อน จำนวน 3 ครั้ง จากนั้นจะทำพิธีอุ้มพระตามทิศที่ได้เสี่ยงทายไว้อีก 6 ครั้ง คือครั้งแรกและครั้งที่สองจะอุ้มในทิศเหนือ// ครั้งที่สามครั้งที่สี่ ครั้งที่ห้า จะอุ้มในทิศใต้ และครั้งที่หก จะอุ้มในทิศเหนือ 


ซึ่งภายหลังจากเสร็จพิธี ได้แจกจ่ายเครื่องบวงสรวง กระยาสารท ข้าวต้มลูกโยน กล้วย ที่ผ่านพิธีอันเป็นมงคล ทำให้เกิดปรากฏการร่มหงายเพื่อรับของมงคล นำกลับไปรับประทานเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเอง


“อุ้มพระดำน้ำ” เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวเมืองเพชรบูรณ์ ที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมากว่า 400 ปี ถือเป็นประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่มีตำนานมหัศจรรย์แห่งลำน้ำป่าสัก อันเป็นที่มาของ “พระพุทธมหาธรรมราชา” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง


ปัจจุบันจะมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้อัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชา ไปประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำในแม่น้ำป่าสัก บริเวณท่าน้ำหน้าวัดโบสถ์ชนะมาร ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10ช่วงวันสารทไทยของทุกปี โดยมีความเชื่อว่าการได้สักการะและขอพรจากพระพุทธมหาธรรมราชา จะทำให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ ฝนตกต้องตามฤดูกาล และบ้านเมืองมีความสงบสุข 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง