TNN รู้จักพลังแห่งอัตราทดเพิ่มเงินก้อนเล็กให้โต

TNN

รายการ TNN

รู้จักพลังแห่งอัตราทดเพิ่มเงินก้อนเล็กให้โต

น้อยแต่มาก รู้จักการลงทุน Leverage หรือ แนวคิดพลังงานแห่งการทด ที่จะเปลี่ยนเงินก้อนเล็กให้เป็นเงินก้อนโต ผ่านตลาด TFEX ที่สามารถลงทุนได้ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ

โลกของการลงทุน ยังมีเครื่องมือที่ช่วยให้คนที่มีเงินน้อยสามารถสร้างโอกาสลงทุนให้มีกำไรก้อนโตได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งการกู้มาร์จินมาซื้อหุ้นแบบที่ผ่าน ๆ มา ผ่าน TFEX  ซึ่งมีสินค้าให้ซื้อขาย หลากหลาย ครอบคลุมทั้งดัชนีตลาดหุ้น หุ้นรายตัว ทองคำ แร่เงิน ยางพารา รวมถึงสกุลเงินต่าง ๆ อีกทั้งยังทำกำไรได้ทั้งในภาวะตลาดขาขึ้น และขาลง 


โดย TFEX จะเปลี่ยนคนที่มีเงินก้อนเล็กให้เป็นเงินก้อนโตได้ด้วยการอาศัยพลังแห่งอัตราทด หรือ Leverage  อธิบายให้เห็นภาพ คือ หากนักลงทุนทำสัญญาซื้อขายสินค้าสักตัว จำนวน 1 สัญญา นั่นหมายความว่า นักลงทุนกำลังซื้อสินทรัพย์นั้นทั้งจำนวน หรือทั้งมูลค่าตลาด แต่การเปิดสัญญาใน TFEX เพียง 1 สัญญา นักลงทุนไม่ต้องวางเงินเต็มจำนวน ขอเพียงแค่วางเงินมาร์จินกับโบรกเกอร์ หรือเงินขั้นต่ำก่อนทำการซื้อขายก็พอแล้ว โดยการวางมาร์จินนี้ จะเป็นคนละรูปแบบ กับการกู้มาร์จินเพื่อมาซื้อหุ้นแบบทั่วไป ที่ต้องเสียดอกเบี้ยร้อยละ 5-7 ต่อปี แต่การวางหลักประกันหรือมาร์จินใน TFEX แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้


ยกตัวอย่างเช่น กรณีของ Stock Futures หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาหุ้นรายตัว ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์  ตามปกติแล้ว Stock Futures ใน 1 สัญญา จะเทียบเท่ากับ 1,000 หุ้น ทำให้การเคลื่อนไหวของราคา Stock Futures ทุก ๆ 1 บาท จะมีมูลค่าเท่ากับ 1,000 บาท หรือคิดเป็นเงินกำไรขาดทุนเท่ากับ 1,000 บาท ซึ่งนักลงทุนไม่ต้องชำระเงินเต็มจำนวน แต่ผลตอบแทนจะคำนวณจากมูลค่าเต็มจำนวน เพราะ Leverage ได้ถึง 10 เท่า ทำให้มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าการซื้อหุ้นรายตัว


สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ ที่เพิ่งก้าวลงสู่สนาม TFEX อาจนำเอา 5 วิธีบริหารความเสี่ยงเบื้องต้นนี้ ไปปรับใช้ได้ อาทิ อย่าซื้อขายมากจนเกินไป (Over Trade)  // จำกัดความเสี่ยง  // วางเงินหลักประกันหรือมาร์จินให้เหมาะสม เป็นต้น 


สรุปแล้ว TFEX เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ช่วยกระจายความเสี่ยง และสร้างผลกำไรได้อย่างน่าสนใจ ด้วยพลังของ Leverage ขอเพียงแค่เราเข้าใจกลไกของตลาด นักลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซด์ TFEX 

ข่าวแนะนำ