TNN ชาวตรังทำพิธีตัดต้นไผ่ เพื่อทำเสาเต็งโก | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

ชาวตรังทำพิธีตัดต้นไผ่ เพื่อทำเสาเต็งโก | เรื่องดีดีทั่วไทย

เทศกาลกินเจวันแรก ดีดี้ พาคุณผู้ชมไปชมพิธีตัดต้นไผ่ เพื่อนำมายกทำเสา”เต็งโก”แขวนตะเกียง 9 ดวง สัญลักษณ์สำคัญของเทศกาลกินเจ

ต้นไผ่ลำต้นตรง มีความยาว เป็นต้นไผ่ ที่ชาวตำบลห้วยยอด อำเภอห้วยยอด จังหวัดตรัง นำไปยกทำเสาเต็งโก เพื่อแขวนตะเกียง 9 ดวง ประจำศาลเจ้าต่างๆในจังหวัดตรัง ต้อนรับเทศกาลกินเจ ประจำปี 2567 


เป็นธรรมเนียมก็คือก่อนตัดต้นไผ่ ทางเจ้าหน้าที่แต่ละศาลเจ้า จะผูกด้ายสีแดงไว้ที่ต้นไผ่ที่จะตัด 1-2 ต้น ก่อนทำการไหว้ขอขมาเจ้าที่ จากนั้นก็จะช่วยกันตัดต้นไผ่ เมื่อตัดเสร็จแล้วก็จะนำต้นไผ่ไปทำเสาเต็งโกเพียงต้นเดียวเท่านั้น พร้อมทั้งต้นที่ทำคานชั่งแขวนตะเกียง


อย่างที่ "ศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ยห้วยยอด" อ.ห้วยยอด หลังจากมีผู้ใจบุญบริจาคต้นไผ่ให้กับศาลเจ้า เมื่อตัดต้นไผ่เสร็จก็จะนำขึ้นรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่เตรียมไว้ เพื่อนำกลับไปยังศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย ห้วยยอด 


นายพีรพงศ์ เสียงจันทร์ ตำแหน่ง จงจุ้น (พ่อบ้านศาลเจ้า) ให้ข้อมูลว่าการเลือกต้นไผ่จะต้องไม่เอาต้นที่มีความสูงเกินไป จะเลือกต้นที่แก่ ข้อสั้น เนื้อหนา ต้นไผ่จะต้องขึ้นที่เนิน ไม่เอาต้นไผ่ใกล้น้ำ เพราะจะแตกหักง่าย เมื่อไม้ไผ่ถึงศาลเจ้า จะตกแต่งและพิธีสำคัญ คือ จะต้องวัดจากไม้ไผ่คานชั่งลงมาตามความเชื่อที่อาจารย์สั่งสอนมา คือ เกิด แก่ เจ็บ ไข้ ตาย แล้วตัดให้ลง 2 อย่าง คือ การเกิด และการแก่ เท่านั้น 


สำหรับเทศกาลกินเจ จังหวัดตรัง เริ่มต้นวันนี้ (2 ตุลาคม 2567) โดยจะมีพิธียกเสาธง หรือ เสาเต็งโกในช่วงเช้า ตรงกับวันขึ้น 30 ค่ำเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน หรือ ปฏิทินสากลปีนี้ตรงกับวันที่ 2 ตุลาคมนี้ นั่นก็คือ วันนี้นั่นเองค่ะ

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง