TNN แปรรูปผักตบชวา เป็นวัสดุกันกระแทก | เรื่องดีดีทั่วไทย

TNN

รายการ TNN

แปรรูปผักตบชวา เป็นวัสดุกันกระแทก | เรื่องดีดีทั่วไทย

โรงงานแปรรูปผักตบชวา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี แปรรูปผักตบชวา วัชพืชไร้ค่า ให้เป็นวัสดุกันกระแทกใช้รองกรงสัตว์ สร้างรายได้เป็นอย่างดี

ก้านผักตบชวาจำนวนมาก ทยอยเข้าเครื่องจักร เพื่อให้เครื่องช่วยตัดก้านผักตบชวาออกมาให้เป็นชิ้นเล็กๆเท่าๆกัน เป็นหนึ่งในขั้นตอนการแปรรูปผักตบชวา วัชพืชเจ้าปัญหา 


แนวคิดของโรงงานแปรรูปผักตบชวา ที่บ้านทุ่งสามัคคี ต.สัมพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ที่ล่าสุดเจ้าของโรงงานประกาศรับซื้อผักตบชวาจากทุกพื้นที่ ในราคากิโลกรัมละ 3 บาท เพื่อนำมาแปรรูปใช้เป็นวัสดุกันกระแทก และวัสดุต่างๆใช้สำหรับรองกรงสัตว์ กำลังเป็นที่นิยมทั้งในประเทศและต่างประเทศ 


สำหรับขั้นตอนการแปรรูป เริ่มจากนำผักตบชวาสดๆมาตัดให้มีความยาวประมาณ 40 เซนติเมตร แล้วนำไปล้างน้ำทำความสะอาด ก่อนนำไปเข้าเครื่องตัดย่อยให้เป็นชิ้นเล็กๆ ให้มีความยาวประมาณ 4 เซนติเมตร 


หลังจากนั้น นำไปล้างในน้ำยากันเชื้อรา แล้วส่งต่อเข้าเครื่องเพื่อสะบัดน้ำให้แห้ง ก่อนนำผักตบชวาไปตากแดดให้แห้งก่อนเข้าห้องอบอุณหภูมิจนได้ที่ 


ส่วนขั้นตอนสุดท้าย นำผักตบชวาที่ตากแห้งแล้วเข้าไปอบโอโซน เพื่อฆ่าเชื้อก่อนจะแพ็คส่งขาย ในราคากิโลกรัมละ 130 บาท


นายศิริพงษ์ ผลาหาร ผู้ดูแลโรงงาน ฝากมาบอกว่า หากลูกค้าท่านใดสนใจจะสั่งผักตบชวาอบแห้งนนำไปเป็นวัสดุกันกระแทก ติดต่อ-สอบถาม โทร. 095-489-4881 หรือผู้ที่มีผักตบชวาสดจะนำมาขายให้กับทางโรงงาน ที่นีก็รับซื้อไม่อั้น

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง