TNN TRUE ปิดดีลเงินกู้เชื่อมโยงความยั่งยืน 3.3 หมื่นล้านบาท

TNN

รายการ TNN

TRUE ปิดดีลเงินกู้เชื่อมโยงความยั่งยืน 3.3 หมื่นล้านบาท

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ประสบความสำเร็จในการปิดดีลเงินกู้ที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน (Sustainability-Linked Syndicated Loan)

บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)  หรือ TRUE ประสบความสำเร็จในการปิดดีลเงินกู้ที่เชื่อมโยงกับการดำเนินงานด้านความยั่งยืน เป็นครั้งแรก มูลค่ารวม 1 แสน 4 หมื่น 1 พันล้านเยน (ประมาณ 3 หมื่น 3 พันล้านบาท) เพื่อนำเงินที่ได้ไปชำระคืนหนี้เดิม (Refinancing) และถือเป็นบริษัทแรกของไทยในกลุ่มธุรกิจโทรคมนาคม-เทคโนโลยี ที่ได้รับสินเชื่อความยั่งยืนดังกล่าว  


การปิดดีลเงินกู้ที่เชื่อมโยงกับเป้าหมายด้านความยั่งยืนครั้งแรกของทรู คอร์ปอเรชั่นนี้ เป็นการเข้าสู่ตลาดเงินเยนของญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก และเป็นสินเชื่อความยั่งยืนสกุลเงินเยนที่บริษัทไทยได้รับการสนับสนุนจากธนาคารญี่ปุ่นและธนาคารต่างประเทศชั้นนำมากที่สุด อีกทั้งวงเงินกู้ที่ได้รับนี้ยังมีความเชื่อมโยงและสอดคล้องกับเป้าหมายการบริหารทางการเงินและการลดต้นทุนของบริษัท  


โดยในปี 2566  ทรู คอร์ปอเรชั่นได้รับคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ของโลก จากทั้งหมด 166 บริษัทในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม วงเงินกู้สกุลเงินเยนที่เชื่อมความยั่งยืนนี้เป็นการตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นระยะยาวในการเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนและการนำเทคโนโลยีล้ำสมัย เช่น ปัญญาประดิษฐ์ มาใช้เพื่อลดการใช้พลังงานของบริษัท


คุณยุภา ลีวงศ์เจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วงเงินกู้สกุลเงินเยนที่เชื่อมโยงกับความยั่งยืนในครั้งนี้  และถือเป็นอีกก้าวสำคัญของทรู คอร์ปอเรชั่น ในการขยายฐานการระดมเงินไปยังตลาดต่างประเทศที่มีสภาพคล่องสูงและอัตราดอกเบี้ยเหมาะสม ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการบริหารการเงิน ทั้งนี้ ในปี 2567 บริษัทมั่นใจว่าจะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงสู่การเติบโตที่มีกำไร ในขณะที่ปี 2568 จะเป็นปีแห่งการทำกำไรอย่างยั่งยืน 


ทั้งนี้ วงเงินสินเชื่อเป็นการร่วมปล่อยกู้จากกลุ่มธนาคารชั้นนำ อาทิ  Bank of China (Hong Kong) Limited //  BNP Paribas (ที่ทำผ่านสาขาสิงคโปร์) // DBS Bank Ltd //  Mizuho Bank, Ltd. //และ Natixis สาขาสิงคโปร์, เป็นต้น 


ด้านมุมมองการลงทุน 4 บริษัทหลักทรัพย์ (หยวนต้า // เอเซีย พลัส // เมย์แบงก์ // เคจีไอ) คาดการณ์ผลงาน TRUE ไตรมาส 3/67 มีกำไรจากการดำเนินงาน 2,400-2,900 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 246-276% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน รับรายได้มือถือ-อินเทอร์เน็ตบ้านโต 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง