TNN ทองโลกยังได้ไปต่อ แต่ต้องระมัดระวัง แนะรับ 2,600 ดอลลาร์

TNN

รายการ TNN

ทองโลกยังได้ไปต่อ แต่ต้องระมัดระวัง แนะรับ 2,600 ดอลลาร์

หลักทรัพย์บัวหลวงชี้ทิศทางราคาทองคำในตลาดโลกยังเป็นขาขึ้นในระยะสั้น ให้แนวต้าน 2,650 ดอลลาร์/ออนซ์ แนะแนวรับที่ 2,600 ดอลลาร์/ออนซ์ หลังดอกเบี้ยยังลดลงต่อเนื่องและนักลงทุนกังวลเศรษฐกิจถดถอย

นายวิกิจ  ถิรวรรณรัตน์  ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน  บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวงจำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ทิศทางราคาทองคำโลกจากนี้ไปในระยะสั้นยังมองเป็นขาขึ้นต่อ แม้ว่าราคาทองคำจะปรับขึ้นมาเร็วและขึ้นมามากแล้ว โดยสัปดาห์ที่ผ่านมาทำสถิติใหม่และราคาสามารถทะลุระดับแนวต้านสำคัญที่ 2,550 ดอลลาร์/ออนซ์ เนื่องจากยังไม่ขาดปัจจัยหนุน ซึ่งปัจจัยหนุนหลักในระยะสั้น คือ 1) ทิศทางดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังเป็นขาลง แม้จะลดลงร้อยละ 0.5 ในวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมาแล้ว ยังมีแนวโน้มลดลงอีกต่อเนื่องในระยะต่อไปทั้งปีนี้และปีหน้า นอกจากนี้ ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐยังอ่อนแอ มีแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) ทำให้นักลงทุนยังกังวล Recession ส่งผลให้สินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคำยังมีความต้องการซื้อต่อเนื่อง เพราะในอดีตเมื่อเฟดลดดอกเบี้ยต่ำมักเกิดปัญหา Recession ตามมา 


และเมื่อมองไปในระยะกลางในอีก 6-12 เดือนข้างหน้า บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง ยังเชื่อว่าทองคำในตลาดโลกจะยังปรับขึ้นได้ต่อตามมุมมองของโบรกเกอร์ในต่างประเทศส่วนใหญ่ที่มองว่าระดับราคาในสิ้นปีนี้ยังน่าจะขึ้นไปได้ถึง 2,700 ดอลลาร์/ออนซ์   


ทั้งนี้ คาดการณ์กรอบราคาระยะสั้นๆ น่าจะมีแนวรับที่ระดับ 2,600 ดอลลาร์/ออนซ์ และมีแนวต้านที่ระดับ  2,650 ดอลลาร์/ออนซ์ อย่างไรก็ดี กลยุทธ์การลงทุนในช่วงที่ราคาขึ้นมาสูงแล้วต้องลงทุนอย่างระมัดระวัง โดยต้องติดตามปัจจัยที่บ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ อาทิ ข้อมูลตลาดแรงงานของสหรัฐและจีน  รวมไปถึงการเลือกตั้งสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้ที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจและการค้าทั่วโลก เป็นอีกความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลกเช่นกัน เพราะหลังเลือกตั้งอาจเกิดการแยกห่วงโซ่อุปทาน (decoupling) ระหว่างจีน-สหรัฐฯ  ส่วนการลงทุนในทองคำในประเทศขณะนี้ยังไม่แนะนำ เนื่องจากเงินบาทแข็งค่าทำให้ราคาทองในประเทศปรับขึ้นได้น้อย 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง